Vị trí: Bản Dền thuộc xã Bản Hồ, huyện SaPa, địa điểm du lịch của Lào Cai.

Đặc điểm: Đến đây, du khách sẽ được khám phá thiên nhiên kỳ vĩ, tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo của người dân bản địa và được sống trong không khí ấm cúng, thân mật, hoà quyện giữa con người và thiên nhiên.
Xã Bản Hồ nằm cách trung tâm thị trấn SaPa gần 30km về phía tây nam. Ở đó có 5 dân tộc anh em: Mông, Dao, Tày, Giáy và Nùng (chiếm đa số là người Tày) cùng chung sống. Tuy không có được lợi thế gần trung tâm du lịch như các bản làng khác ở SaPa nhưng Bản Hồ lại có khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, những thác, ghềnh nhuốm màu huyền thoại và nhiều di sản văn hoá độc đáo khác dành cho những ai yêu thích sự mới lạ. Bản Hồ đang là điểm đến của nhiều du khách đặc biệt là du khách nước ngoài.Hiện có nhiều tour du lịch tới đây.Bạn có thể chọn một tour du lịch Sapa 2 ngày 3 đêm để khám phá nơi này.
 
 
Bản Dền – Du lịch Sapa
 
Khi đến Bản Hồ, khách du lịch Sapa sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước một màu xanh mướt ngút tầm mắt của lúa nương trên những ô ruộng bậc thang, bao quanh là những quả đồi và hòa lẫn trong đó là những nếp nhà của người dân tộc nằm rải rác dọc hai bờ suối. Bản Hồ có trung tâm là thôn Bản Dền, nơi gặp gỡ của hai dòng suối Mường Hoa và La Ve.
 
Trong khu vực Bản Hồ, ngoài hai dòng suối Mường Hoa và La Ve, còn có một loạt những dòng suối, con thác khác như: Cá Nhảy, Séo Trung Hồ… là những nơi lôi cuốn sự đam mê, khám phá thiên nhiên thơ mộng của du khách. Thác Séo Trung Hồ với độ cao trên một trăm mét, nhìn từ xa như dải lụa trắng vắt ngang lưng chừng núi, mới thấy du khách đã muốn ghé thăm.
 
Tiềm năng văn hoá của bà con thôn Bản Dền thể hiện qua những câu hát, điệu múa cổ và nhiều nghi lễ truyền thống. Đối với người Tày, lễ hội xuống đồng, hát giao duyên, các điệu múa sạp, múa xoè là những nét văn hoá đặc trưng, thực sự cuốn hút du khách. Các nghề thủ công truyền thống đã được khôi phục và có xu hướng mở rộng. Nổi bật nhất là nghề trồng bông, trồng dâu nuôi tằm và dệt thổ cẩm. Nghề dệt thổ cẩm không chỉ tạo nên những món hàng lưu niệm độc đáo mà còn là nơi dệt vải, sản xuất chăn, ga, gối để du khách thập phương tham quan, chiêm ngưỡng sự khéo léo của những người phụ nữ vùng cao.
 
Khoảng gần mười năm trở lại đây, hình thức du lịch tại gia (homestay) đã là một trong những thứ làm nên sự hấp dẫn của Bản Dền. 29 ngôi nhà sàn to đẹp nhất trong thôn Bản Dền đã được lựa chọn để triển khai dịch vụ này và điều thú vị nhất là dòng người đổ về Bản Dền để được một lần ngủ đêm tại bản để trải nghiệm sự lôi cuốn của núi rừng Tây Bắc ngày càng đông, trong đó có cả những bạn trẻ Việt Nam.
 
Bản Dền luôn náo nức trong hình thức du lịch bản làng. Hương vị của cuộc sống hiện đại đang dần dần lan toả khắp nơi đây nhưng đêm về, bản làng lại thuần khiết mùi núi rừng yên ả thẳm sâu và huyền diệu.
 
Nguồn: Sưu tầm