Nếu bạn yêu thích phong cảnh và sự bình yên thì có lẽ Lao Chải, Tả Van sẽ là điểm đến phù hợp với bạn. Khác với sự sầm uất náo nhiệt ở Sapa, bạn sẽ thấy Lao Chải, Tả Van toát lên sự thanh bình yên ả của thiên nhiên và con người, những ruộng bậc thang trải khắp các ngọn đồi như bức tranh tuyệt đẹp. Khi đi tour du lịch Sapa hãy đến và khám phá thắng cảnh Sapa này.

Di chuyển chừng 7km từ thị trấn Sa Pa náo nhiệt qua hết con phố Cầu Mây rồi rẽ sang phố Mường Hoa là bạn đã đặt chân đến bản Lao Chải. Nơi đây sẽ mang đến cho bạn một cảm giác bình yên và chân chất đến lạ.
 

1/ Bản làng đa văn hóa

Nếu thị trấn Sapa mang đến cho bạn cảm giác sôi động, tấp nập mua bán, vui chơi, giải trí thì đến với Lao Chải, Tả Van bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi không gian yên bình của nơi đây. Bỏ lại thị trấn Sa Pa  phồn hoa, những người dân bản nơi đây sẽ cho bạn thấy cuộc sống thực thụ của một bản làng vùng cao là như thế nào. Tuy là nơi cư trú, sinh sống của một số dân tộc nhưng nơi đây không hề có chuyện đấu tranh hay phân biệt tôn giáo, dân tộc khác nhau, trái lại người dân ở đây vô cùng đoàn kết để chung sống hòa bình trong bản làng xinh đẹp này.

Dân tộc Giáy và một số dân tộc ít người khác sống tại làng Tả Van với con số 40 hộ dân. Họ trồng trọt ở vùng đất thấp thuộc thung lũng gần nguồn nước để trồng lúa nước. Còn người H’mong ở đây hay trồng ngô, sắn, lúa nương ở trên sườn đồi cao và sườn núi phía sau làng. Tuy cuộc sống nơi đây được cải thiện và hiện đại hóa lên nhiều những bà con nơi đây vẫn giữ gìn và phát huy được những đặc trưng trong nếp sống, văn hóa truyền thống được nguyên vẹn nhất.

 

2/ Ruộng bậc thang - nét đẹp ít nơi bì kịp

Với tất cả những ai đã ghé qua hay đến địa điểm du lịch Sapa này thì nơi đây luôn mang đến một ấn tượng ban đầu vô cùng tuyệt vời. Đó là những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau kéo dài khắp các sườn đồi, ôm trọn lấy những ngôi nhà lẻ bóng. Những thửa ruộng này như một tấm thảm bao lấy cả thung lũng bản làng. Mùa đổ nước nó mang đến cho nơi đây những tấm gương trong vắt soi rọi trời mây. Lúc này là lúc bà con xuống đồng để chuẩn bị gieo trồng vụ mới. Sau đó là cả một vùng trời màu xanh của lúa khi cây đã lớn.

Và cuối cùng đến tháng 9 tháng 10 - tháng để thu hoạch những hi vọng, vất vả lâu nay - mùa lúa chín. Khắp thung lũng, bản làng ngập trong sắc vàng lúa chín, hương lúa như lan tỏa vào không gian khiến cho những ai cảm nhận được đều muốn hít hà và tận hưởng mùi hương tinh khiết ấy. Màu vàng ấy mang theo bao khát vọng, hi vọng, mong chờ của dân bản. Nhìn cảnh dân bản từng đoàn từng đoàn thi nhau gặt, kéo lúa về bản có cảm giác như cả bản làng Tây Bắc tụ họp nơi đây. Những nụ cười trên môi dân bản vì vụ mùa bội thu sẽ là một khoảnh khắc khó quên với ai đã từng chứng kiến.

Để có thể cảm nhận được nét đẹp và vẻ bình yên nơi đây hãy chọn cách đi bộ hay ở homestay cùng người dân bản. Khi bạn nghỉ qua đêm tại đây, bạn sẽ có cơ hội khám phá đời sống văn hóa đậm chất truyền thống của dân bản nơi đây. Từ đó bạn sẽ thấy được sự bình dị và chân thực của cuộc sống đến từ những điều giản dị nhất.

Ngoài ra bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng của dân bản - độc đáo và vô cùng ngon được chế biến từ rau, thịt gà, thịt lợn,... Tất cả những nguyên liệu đó đều do người dân tự trồng, tự nuôi và mang cả tinh túy của núi rừng làm cho món ăn ở đây có vị chẳng nơi đâu có được. Không có phố thị ồn ào hay hàng quán tấp nập nhưng Lao Chải, Tả Van vẫn đẹp - một cái đẹp từ những điều bình dị và chân thành nhất!

Hãy một lần đến thăm địa điểm du lịch Sa Pa bình yên này để có một cái nhìn cụ thể, chân thật hơn về con người Sa Pa.