Khi nói đến tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, chắc hẳn dân mê phượt nào cũng biết đến đèo Ô Quy Hồ, con đèo danh bất hư truyền với những pha đổ đèo, cắt cua mạo hiểm đầy thú vị. Đèo Ô Quy Hồ, cung đường huyền thoại thách thức những phượt thủ thích mạo hiểm đến khám phá chính bởi vẻ đẹp biến hoá của con đèo mỗi lần đến đây.

1/ Đèo Ô Quy Hồ ở đâu?

Đèo Ô Quy Hồ có chiều dài khoảng 50km, nằm trên đường quốc lộ 4D nối liền 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đỉnh đèo cũng chính là biên giới tự nhiên của hai tỉnh này. 1/3 đèo nằm ở Lào Cai và 2/3 còn lại thuộc về Lai Châu. Cung đường đèo uốn lượn, ngoằn ngoèo, hiện đang nắm kỷ lục ở vùng đồi núi phía Bắc. Tương truyền trước đây có một loài chim hay hiện diện ở vùng đồi núi này, có tiếng kêu da diết, khôn nguôi gắn liền với câu chuyện tình yêu huyền thoại không thành của một đôi trai gái. Từ đó, người ta đã cảm động dùng tên loài chim đặt tên cho con đèo hoang dại ở độ cao gần 2000m này.

2/ Cung đường huyền thoại thách thức mọi phượt thủ

Đèo Ô Quý Hồ một bên là vực sâu hun hút, một bên vách đá dựng đứng là một thử thách đáng gờm đối với những tay lái thật cạ. Sự mạo hiểm vượt đèo trong tiết trời mưa, sương mù giăng kín hay ban đêm cũng làm cho những phượt thủ “sởn cả gai ốc” nhưng vẫn thôi thúc nhiều người trong số họ vượt lên những điều hoảng sợ này.

Cảm giác phượt đèo từ chân tới đỉnh, gió rít thổi từng cơn, tập trung phóng tầm nhìn thật chuẩn dường như tới mức phải nín thở để chinh phục con đường ngoằn ngoèo ấy. Cảm giác đứng trên đỉnh đèo, đưa mắt nhìn toàn quang cảnh, gam màu xanh bao phủ xung quanh hòa cùng với những đám mây trôi bồng bềnh làm bạn cảm thấy thật dễ chịu và thoáng đãng biết bao. Thấp thoáng dưới chân đèo là những bản làng mộc mạc, giản dị của đồng bào dân tộc thiểu số tô điểm khung cảnh thêm phần nên thơ và mộng mơ.

May mắn thay đến với Ô Quý Hồ vào mùa đông, ta dễ dàng bắt gặp những bông tuyết và hiện tượng băng đá hiếm gặp ở Việt Nam. Trên những cành cây, những giọt nước đọng lại, đóng băng mang tới một cảm giác khó tả. Trên nền tuyết trắng xóa ấy, đưa mắt nhìn ra xa xa, ta lại bắt gặp hình ảnh nụ cười thân thiện, vô tư hồn nhiên của những đứa trẻ, các cặp đôi tình nhân nô đùa bên nhau, quên đi cái giá lạnh khắt nghiệt ấy. Mang trong mình những nét đẹp huyền ảo ấy, đèo Ô Qúy Hồ trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ như Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Ma Văn Kháng,… Vẻ đẹp của con đèo đã được những thi sĩ truyền tải nội dung một cách trọn vẹn qua những ngòi bút nghệ thuật xuất sắc ấy.

Thuận cho chuyến hành trình khám phá đèo Ô Quý Hồ, du khách có thể ghé thăm Cổng Trời, tấp vào một quán ven đường, nhâm nhi chén trà nóng, ngồi quây quần bên bếp than ửng hồng, nướng khoai, trứng vịt, hay thanh cơm lam,… giữa khung cảnh tuyệt hảo thiên nhiên này quả là một thú vui tao nhã giữa lưng trời.

Cảm nhận con đường đèo dài hun hút, những vách đá lúc ẩn lúc hiện ở quang cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ này tô điểm cho đèo Ô Quý Hồ đẹp tựa như chốn thần tiên nơi hạ giới. Cùng người ấy thực hiện chuyến du lịch Sapa về miền sơn cước vi vu trên những con đường cong cong, thỏa sức ngắm nhìn cảnh vật quả là những khoảnh khắc khó quên và nhớ mãi.