1. Chuẩn bị hành lý:

Kiến thức: Đi treckking là một loại hình trải nghiệm và khám phá không gian văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số sinh sống ở nơi đây vì vậy để có chuyến trekking vui vẻ và ấn tượng thì bạn nên tìm hiểu những thông tin về bản làng đó, những phong tục – tập quán, điều nên làm và không nên làm khi đến thăm các bản.

Hành trình: Bên cạnh đo bạn còn phải nghiên cứu bản đồ địa chính và địa hình khu vực định đến để lên kế hoạch phù hợp cho chuyến đi, tính toán khoảng cách di chuyển sao cho hợp lý với sức người và đề phòng không rơi vào tình huống nguy hiểm. Xem trước dự báo thời tiết để có những phương án chuẩn bị. Chuẩn bị giấy giới thiệu nếu khu vực đi trekking là vùng biên giới hoặc khu bảo tồn có sự quản lý riêng của các cơ quan chức năng chuyên ngành.

Quần Áo: Do chuyến đi chủ yếu là đi bộ nên quý khách cần phải chuẩn bị trang phục gọn gàng, thấm mồ hôi và thoáng mát. ( Một gợi ý là: Quần áo nên có nhiều ngăn – túi để để đồ )

Giầy đi bộ: Quý khách nên chuẩn bị 01 đôi giầy bệt, giầy bata hoặc giầy thể thao, đây là công cụ hết sức cần thiết và nó quyết đình đến chuyến đi có thuận lợi hay không ( tuyệt đối không dùng: giầy cao gót, giầy mới mua dành cho chuyến đi bộ này vì sẽ rất khó chịu ) về chất liệu của giầy cũng đảm bảo thoáng, mát, không thấm nước và nhanh khô.

Ba lô: bạn sẽ phải tự mình mang hành lý của mình trong suốt hành trình đi treckking của mình vì vậy hãy lựa chọn cho mình 01 chiếc balo vừa tầm để đựng đồ. Nên chuẩn bị loại balo có thắt lưng để thắt chặt vào lưng, quai balo phải có đệm mút tạo cảm giác êm ái và thoả mái cho cả hành trình phải đeo balo.

Đồ ăn – uống: Một chuyến đi bộ khiến bạn tiêu hao rất nhiều năng lượng và mồ hôi ra nhiều khiến bạn bị mất nước vì vậy bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ đồ ăn – uống để bổ xung cho cơ thể khi cần. Một số đồ ăn nên mang theo là: Bánh mỳ, thịt hộp, xúc xích, bim bim, bánh kẹo các loại ( lưu ý nên mang thêm 1 vài gói kẹo để có thể chia cho các em nhỏ ở bản trong quá trình thăm quan )

Thuốc men: Các loại thuốc trị cảm, sốt, tiêu chảy, hạ sốt, kháng sinh, bông băng, thuốc đỏ, vitamin, thuốc bổ và kẹo Snicker (một loại kẹo cung cấp năng lượng rất cao) là không thể thiếu. Vaselin dùng chống nứt nẻ môi cũng rất cần thiết.

2. Những điều cấm kỵ khi thăm quan làng bản ở Sapa:

Khi thăm quan các bản ở Sapa như: Lao Chải – Tả Van, Cát Cát – Y Linh Hồ, Tả Phìn … nơi sinh sống của người H’Mong đen, Dzao, quý khách tuyệt đối không được ngồi ở giữa nhà hay gian giữa, thăm quan nhà của họ thì bạn phải thăm quan theo chỉ dẫn của chủ nhà. Ghế đầu bàn là ghế dành cho Cha Mẹ ( nếu Cha Mẹ mất rồi thì ko ai được ngồi vào đó )

Khi đi thăm quan bản Lao Chải – Tả Van, Cát Cát – Y Linh Hồ, Tả Phìn … mà thấy người H’mong đen. Dzao đỏ đang làm lễ cúng thần hoặc trừ tà thì bạn không được tự ý tham dự vì họ không muốn cho người lại tham gia ( đặc điểm nhận dạng khi bản làm lễ là: trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng để ai cũng nhìn thấy được mà tránh không vào )

Khi thăm bản mà gặp trẻ em thì tuyệt đối không được xoa đầu hay hôn lên đầu trẻ con vì người dân tộc quan niệm rằng hành động đó sẽ làm cho trẻ hoảng sợ và dễ bị ốm đâu bệnh tật.

Khi đến thăm Bản mà thấy có một nơi sạch đẹp, mát mẻ thì chứ có vội nghỉ dừng chân và ăn uống ở đó vì rất có thể đó là nơi thời cúng chung của cả bản, đây là nơi rất linh thiêng đối với họ . Điều tối kỵ là không huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản. Bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.

Nhà của người dân tộc cũng thường được chia ra làm nhiều gian khác nhau, trong đó gian giữa luôn là nơi thờ cúng và khách đến nhà không được phép ngồi ở đó. Ngôi nhà thường có cây cột to nhất, cao nhất gọi là cột cái, nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo, ngồi dựa lưng vào cây cột “linh hồn” đó.

Khi giao tiếp với người dân phương mà được chủ nhà mời uống nước hay uống rượu, nếu bạn không muốn dùng thì nên khéo léo từ chối để chủ nhà hiều và thông cảm. Nghiêm cấm hành vi úp bát xuống vì chỉ có thầy cúng mới được làm vậy để đuổi tà. Bên cạnh đó khi nói chuyện với gia chủ bạn không được vừa nói vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.

Trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ.


NHỮNG TOUR DU LỊCH CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM :

1.Tour trekking ngủ bản Sapa 4 đêm 3 ngày
2.Du lịch Sapa ngủ homestay 3 đêm 2 ngày
3.Du lịch Sapa giá rẻ 2 ngày 1 đêm