Ước ao được một lần đặt chân lên “Nóc nhà Đông Dương” là niềm mơ ước, khát khao của bao bạn trẻ. Giấc mơ được đứng trên đỉnh Fansipan không còn quá xa vời nữa. Hiện nay, có rất nhiều tour du lịch mở ra giúp đỡ các du khách đến được với Sapa, đến với Fansipan. Dù theo đoàn du lịch hay tự mình đi trải nghiệm những mạo hiểm, bạn cũng cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cần thiết cho toàn bộ chuyến đi của mình.
 



 

Thời tiết:

Thời tiết Sapa có thể thay đổi thất thường: mưa, nắng, sương mù, không khí,… tất cả đều có ảnh hưởng ít nhiều đến việc đi lại hay cảm xúc chuyến đi của bạn. Khi bạn có quyết định chinh phục Fansipan thì tốt nhất bạn nên xem xét kỹ dự báo thời tiết và lựa chọn thời điểm thích hợp để khởi hành.

Sức khỏe:

Bạn nên chăm sóc sức khỏe thật tốt để có thể thích nghi dễ dàng với thời tiết, khi hậu, khí áp trên núi cao. Cách tốt nhất là rèn luyện cơ thể thường xuyên để có thể điều chỉnh được nhịp thở, nhịp tim sẽ giúp bạn khi bạn leo núi. Các bài tập Yoga, chạy bộ, hay các bài tập cơ rất hữu ích. Tinh thần luôn luôn thoải mái, vui vẻ, lạc quan.

Bạn không nên đi leo núi một mình, rất nguy hiểm, nên đi cùng một nhóm bạn có thể giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.

Nên mang theo thiết bị y tế: dầu gió, thuốc đau đầu, cảm cúm, cồn y tế, bông gạc, miến dán Salonpass, các loại kẹo ngậm, kẹo béo, chè hoặc sâm cao nóng, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng cắn.

Khi leo lên cao, nếu thực sự không thể đi tiếp, các bạn không nên gắng sức, quay lại là biện pháp tốt nhất. Bạn sẽ cảm thấy rất đau ở bắp chân, khi đó bạn nên dừng lại xoa bóp một chút cho đôi chân được thư giãn. Đi được một đoạn đường dài, bạn nên nghỉ ngơi lấy lại sức.

Hạn chế bia rượu và nên bổ xung các chất cần thiết cho cơ thể. Những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, suy hô hấp, có thai, tuyệt đối không nên leo núi. Sẽ rất nguy hiểm. Bạn cũng không nên chờ đến lúc quá đói rồi mới nạp năng lượng cho cơ thể, cũng không nên ăn quá no, việc tiêu hóa sẽ chậm gây ảnh hưởng cho bạn.

Đồ ăn, thức uống:

Chỉ nên ăn chín uống sôi, ăn những đồ ăn đơn giản. Không nên ăn thức ăn lạ rất dễ gây đau bụng. Nên mang theo lương khô và nước uống, bánh mỳ, trứng luộc, khoai lang, ngô,…các loại đồ ăn bán sẵn. Nên mang kèm theo một chút hoa quả để bổ xung dinh dưỡng, cần thiết khi ăn dọc đường lấy lại sức.

Trang bị cá nhân:

Bạn không nên mang quá nhiều thứ không cần thiết. Một chút quần áo ấm, một đôi giầy thật tốt, dễ di chuyển, cử động. Theo túi ngủ vào đồ đạc cần thiết để dựng lều, tránh côn trùng và các loài bò sát nguy hiểm như rắn, rết,…

Các loại đồ dùng cá nhân như: giấy vs, bàn chải, khăn mặt, dao, tăm, bật lửa, găng tay, khăn quàng,… rất cần thiết cho chuyến leo núi của bạn. Bọc cổ, đầu gối, khuỷu tay nên chọn loại tốt, dày dặn. Mũ đội đầu nên chọn mũ mềm, mũ len giữ ấm đầu của bạn.

Càng leo lên cao nhiệt độ càng xuống thấp, không khí càng loãng cũng nên mang theo bình oxi để dự phòng, dùng khi cần thiết.

Máy ảnh để ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ của bạn. Nên mang theo các thiết bị thông tin liên lạc, còi báo hiệu hoặc đèn chiếu sáng, có đánh dấu đường để đánh dấu đường đi hoặc pháo bông tín hiệu.

Chúc các bạn có những cuộc chinh phục thành công!