Bản Tả Phìn



 

Cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 17km về hướng Đông. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ Điểm quan tham dừng chân đầu tiên của du khách khi đến đây là ghé thăm tu viện, một công trình được xây từ thế kỉ 19 theo kiểu phương Tây. Đối diện với tu viện là núi Hàm Rồng kì vĩ, mang hình dáng con Rồng khổng lồ đang vươn mình, bao quát cả một vùng Sapa rộng lớn.

Tiếp đến du khách sẽ đến thăm câu lạc bộ thổ cẩm của người Mông, Dao. Du khách sẽ được đắm chìm trong màu sắc rực rỡ trên trang phục truyền thông của người Mông và người Dao đỏ.

Một điều đặc biệt là người Dao nơi đây còn kinh doanh thuốc tắm bản địa, với các phương thuốc giúp tăng sức khỏe, cơ thể thoải mái thư giãn, bạn có thể mua về hoặc có nhu cầu có thể sử dụng dịch vụ ngay tại chỗ với những thùng lớn được bày sẵn để phục vụ.


Bản Cát Cát

 

 

Cách trung tâm thị trấn Sapa chưa đầy 2km. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của du lịch Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung. Tại đây lưu giữ nhiều phong tục độc đáo nguyên gốcnhư tục kéo vợ và gầu tào. Ngoài ra ở bản Cát Cát còn nhiều món ăn được chế biến phong phú như thắng cố, rượu ngô, thịt hun khói, đậu xị…
 



Một nét văn hóa đặc sắc nữa ở đây là về kiến trúc, nhà cửa người Mông ở bản Cát Cát là nhà ba gian lợp ván gỗ . Vách nhà được lợp bằng gỗ xẻ, có 3 cửa ra vào, một cửa chính và 2 cửa nhỏ ở đầu nhà. Cửa chính chỉ được mở khi nhà có việc lớn như ma chay, cưới hỏi…Cột nhà đều được kê trên phiến đá tròn hoặc vuông.

 

Bản Tả Van Giáy



 

Là nơi sinh sống của dân tộc thiểu số, đi theo quốc lộ 4D đi về hướng Đông Nam, cách thị trấn Sapa khoảng 8 km là đến làng Tả Van Giáy, người dân  bản địa vẫn giữ nguyên nét văn hóa và nếp sinh hoạt truyền thống, đó cũng là nét thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến đây du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu về bản sắc dân tộc, cách sinh hoạt của người Giáy



 

Đến với bản Tả Van Giáy du khách sẽ được  một lần chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng theo từng bậc, từng bậc đó khiến ta có cảm giác được lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh….

 

Bản Hồ

 

 

Đường lên bản Hồ thực sự là một thử thách ngoằn nghòe uốn lượn, một bên là vực thẳm hun hút, một bên là vách núi sừng sững, những vượt qua được nó thì trước mắt bạn sẽ là cả một khung cảnh tựa chốn thiên đường với những thửa ruộng bậc thang vàng óng xen lần mây vờn trên cánh rừng Hoang Liên

Khí hậu ở bản Hồ ấm hơn những khu vực khác nên buổi trưa du khách có thê rhoaf mình vào làn nước trong mát của dòng suối Lave, ngắm thác Đá Nhảy hùng vĩ với bọt tung trắng xóa.


Bản Sín Chải



 

Bản Sín Chải, xã San Sả Hồ, nằm trên sườn núi Fansipan. Cách trung tâm thị trấn Sapa chừng hơn 4km đường bộ, một bản làng chưa bị khai thác làm du lịch nhiều nên nơi đây gần như vẫn giữ nguyên được nét hoang sơ. Ở đây, du khách sẽ cảm nhận được những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của nơi núi rừng Tây Bắc.

 

Đây là bản tập trung của người Mông với hơn 1400 người sinh sống. Một điều mà du khách đến đây luôn tò mò về bí quyết sống thọ của người dân bản, nhưng người dân ở đây chỉ biết giải thích do gien di truyền, do khí hậu trong lành, nguồn nước tinh khiết, rau quả không bị nhiễm hóa chất nhờ sống giữa thiên nhiên bao bọc quanh năm.