Sapa được nhiều du khách ấn tượng bởi những gì thuần khiết, mộc mạc của thiên nhiên cũng như con người nơi đây. Đó là vẻ đẹp những bản làng của người dân tộc, một nét văn hóa đặc trưng mang bản sắc truyền thống. Nhắc đến những ngôi làng nổi tiếng của Sapa không thể nào không nhắc đến bản Tả Phìn, bản làng hoang sơ và mộc mạc. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá vẻ đẹp của bản Tả Phìn cùng Dream Travel nhé!

 

1/ Đến Tả Phìn như thế nào?

Bản Tả Phìn nằm cách trung tâm thị trấn Sapa 12km về hướng Đông là một bản làng xinh đẹp, thơ mộng và nên thơ. Đặc biệt, bản Tả Phìn vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có của mình, chưa có nhiều sự đô thị hóa. Từ xa xưa, bản làng do chính người dao đỏ dựng nên và cho đến ngày này còn có người Giáy, người Mông,… làm cho văn hóa của bản làng thêm phần đặc sắc.

Vì vị trí địa lý nằm cách xa trung tâm thị trấn nên đường lên bản Tả Phìn khá xa xôi, đường đi không bằng phẳng. Nếu bạn ưa du lịch trải nghiệm, khám phá có thể thuê xe máy để di chuyển với chi phí làm 100.000đ – 150.000đ/ngày. Còn đối với những người yếu tay lái, các bạn có thể thuê xe ôm với giá khoảng 120.000đ – 150.000đ. Thuê xe ô tô 4 – 7 chỗ có giá dao động là 500.000đ – 700.000đ/ngày. Vé tham quan bản: 20.000đ/người lớn

 

2/ Bản Tả Phìn Sapa có gì mà khiến du khách mê như điếu đổ?

2.1 Ruộng bậc thang

Cũng giống như bao bản khác của Sapa, đặc trưng canh tác đồng ruộng của người dân tộc ở bản Tả Phìn là ruộng bậc thang. Những thửa ruộng bậc thang cong cong uốn lượn trải ra trước tầm mắt Cuồng tựa như những dải lụa. Hôm Cuồng đến thăm bản Tả Phìn Sapa là đúng mùa bà con đổ nước vào ruộng. Hàng dãy ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp san sát nhau tựa như những dòng suối bạc, nước đầy ăm ắp, soi bóng mây trời cảnh quan. Đó đây là những người nông dân đang cần cù lao động.

2.2 Hang động Tả Phìn

Những bạn nào thích đi khám phá hang động như tại Vịnh Hạ Long hoặc Tràng An thì bạn cũng sẽ rất thích thú khám phá hang động Tả Phìn đấy. Hang động Tả Phìn còn được người dân địa phương gọi là Ti Ổ Cẩm, thuộc vào một dãy núi cùng nhánh với Hoàng Liên Sơn. Hang động có chiều cao khoảng 5m, chiều rộng chừng 3m.

2.3 Tu viện Tả Phìn

Tu viện Tả Phìn được xây dựng vào năm 1942. Đây là nơi dành cho các nữ tu theo đạo Kito giáo sinh hoạt trong suốt nhiều năm trước khi rời về Hà Nội năm 1945 do tình hình an ninh bất ổn. Từ đó tu viện bị bỏ hoang thành phế tích, nhưng do được xây dựng bằng đá ong vững chắc nên những bức tường, trụ cột vẫn còn tồn tại đến ngày nay và trở thành một điểm checkin vô cùng hot với giới trẻ.

Sở dĩ nơi đây thu hút nhiều bạn trẻ đổ xô tới chụp ảnh checkin vì tu viện Tả Phìn gợi lên một cảm giác hoài cổ với những bức tường rêu phong cũ kỹ đi cùng năm tháng. Cảm giác chụp ảnh ở tu viện Tả Phìn mà như đang chụp ảnh ở một tòa nhà cổ ở phương Tây vậy đó, vì tu viện được xây dựng để phục vụ cho các nữ tu nên mang kiến trúc phương Tây mà.

2.4 Hòa mình vào cuộc sống đậm đà bản sắc của người dân tộc

Đến đầu bản Tả Phìn, bạn sẽ được chào đón bởi những người dân địa phương hiền lành, thân thiện. Họ niềm nở hỏi thăm bạn, hỏi bạn từ đâu đến vậy, hỏi bạn muốn đi đâu. Rồi họ chỉ cho bạn đường đi và cũng mời bạn xem những đồ họ bán, mời mua cái này cái kia. Bảo cái vòng này đeo đẹp nè, cái khăn này hợp với bạn nè,… Đó đây, bạn nhìn thấy những cô thiếu nữ người Mông, người Dao trong những bộ trang phục muôn sắc màu nở những nụ cười e thẹn khi thấy người lạ.

Có những bà bán hàng cũng khá lớn tuổi rồi nhưng cũng nhí nhảnh lắm, hỏi tuổi bạn, hỏi bạn đến từ đâu rồi khen bạn đẹp, cái gì trên người bạn cũng đẹp. Nếu bạn đi cùng người yêu thì sẽ được khen 2 cháu giống nhau, hai cháu đẹp đôi,… Những câu nói đơn giản thôi mà với cái tiếng Kinh không sõi lắm, mặt tỉnh bơ thấy ngộ ngộ vui dễ sợ. Chẳng biết là họ nói thật hay khen cho vui để mình mua hàng nhưng được khen xinh, khen đẹp làm Cuồng nở cả mũi và lòng cảm thấy cứ lâng lâng như ở trên mây vậy.

Con người ở đây rất thân thiện. Nếu bạn chưa có lịch trình và chỗ nghỉ, một số người sẽ chỉ dẫn cho bạn lịch trình đi những đâu để khám phá hết những chỗ hay, chỗ đẹp của bản Tả Phìn rất chi tiết và cả mời bạn về nhà họ ăn uống, nghỉ ngơi nữa. Mà việc ở lại nhà người dân bản ở đây cũng rất thú vị đấy, bạn sẽ được cùng nấu nướng, nghe những câu chuyện về văn hóa, về cuộc sống của con người nơi đây. Đi du lịch mà được sinh hoạt với người bản địa, được ngồi bên bếp lửa sưởi ấm xua tan đi cái giá lạnh của miền sơn cước, được nhâm nhi chén rượu ngô và nghe các già làng kể chuyện xưa thì còn gì thích hơn phải không nào. Đảm bảo khi rời bản Tả Phìn xuống núi, bạn sẽ trở nên như người Mông, người Dao thứ thiệt luôn.

Những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Mông được dàn dựng thành những tiết mục biểu diễn dành cho du khách tham quan chiêm ngưỡng. Đó là những nghi lễ cưới, hát giao duyên, lễ cúng làng, lễ cúng giải hạn,…

Đến đây, hầu như du khách nào cũng ấn tượng với những cô gái Dao xinh gái xúng xính trong những bộ phục trang truyền thống thổ cẩm đầy sắc màu. Những dân tộc sinh sống chủ yếu ở bản Tả Phìn là người H’mông và người Dao đỏ. Tuy sống cạnh nhau, bạn vẫn sẽ thấy mỗi dân tộc mang những nét đặc sắc riêng về văn hóa chứ không hề trộn lẫn. Bạn sẽ thấy người Dao Đỏ rất khác biệt với người H’mông về kiến trúc nhà cửa, cách trang trí nhà cửa, chữ viết, trang phục, trang sức và đặc biệt là các phong tục, lễ hội.

2.5 Bài thuốc nước tắm lá của người Dao đỏ vang danh cả nước

Công dụng khi tắm lá thuốc này đã được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Dược chứng minh rất cụ thể. Lá tắm giúp tăng cường sinh lực cho đàn ông, giúp các chị em có làn da căng bóng, mịn màng, giúp người già cải thiện giấc ngủ, giúp các em nhỏ tăng sức đề kháng và làn da hồng hào hơn. Đặc biệt, bài thuốc còn được dùng để chữa bệnh như chữa đau nhức cơ, xương, khớp, cảm cúm, ngứa, táo bón, đinh nhọt, hoặc để tăng cường thể lực cho phụ nữ sau khi sinh đẻ, cho người vừa ốm dậy. Người lao động nặng nhọc, mệt mỏi sau khi tắm thấy cơ thể nhẹ nhõm, tinh thần sảng khoái, sức khỏe được hồi phục.

Trên đây là những chia sẻ của Dream Travel về một bản làng của Sapa, bản Tả Phìn. Nếu có cơ hội đến Sapa, hãy đến với bản Tả Phìn để khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của những ngôi nhà gỗ, ruộng bậc thang, và ăn các món ăn đặc trưng nhé!