Mù Cang Chải đã trở nên gần gũi và nổi tiếng hơn với khách du lịch trong và ngoài nước. Cả Huyện Mù Cang Chải có 2.200 ha ruộng bậc thang, trong đó 500 ha ruộng bậc thang của ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia vào ngày 18.10.2007.
Những thửa ruộng bậc thang tạo thành từng đường vân mềm mại đã khiến khung cảnh của mảnh đất ở độ cao hơn 1.000 m làm đắm say lòng người. Ở độ cao hơn 1.000 m, Mù Cang Chải đang bước vào giai đoạn đẹp nhất trong năm với những ruộng bậc thang sắp chuyển sang sắc vàng rực rỡ.
 
Tháng 9, trong nắng thu rực rỡ, những ruộng lúa óng ả khoe sắc. Đây cũng là thời điểm mà những người thích phượt Mù Cang Chải mong chờ từng ngày, bởi vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, lúa bắt đầu chín, và Mù Cang Chải sẽ trở nên đẹp rực rỡ hơn bất kỳ giai đoạn nào trong năm.
 
Mùa này, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Mù Cang Chải, bạn có thể đi xe khách hoặc đi tàu lửa từ Hà Nội lên thành phố Yên Bái, từ đó di chuyển lên Mù Cang Chải, hoặc đi thẳng xe khách lên Mù Cang Chải.
 
Mù Cang Chải, đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi. Cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, Mù Cang Chải là điểm đến yêu thích của những người thích đi du lịch bụi. Chặng đường từ Hà Nội lên đây gần 300 km, với những cung đường quanh co luôn tạo cảm giác thú vị cho những ai thích... phiêu.
 
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đẹp và quyến rũ hơn vào mùa lúa chín, lúc mà hương sắc của “biển vàng” này cứ cuồn cuộn tỏa hương khắp núi rừng, những ruông lúa bậc thang trải dài theo triền núi đã tạo nơi đây thành một khung cảnh mênh mông, kỳ vĩ.
 
Tại thị trấn có một số nhà nghỉ để bạn dừng chân, sau đó thuê xe máy đến các làng bản để chụp ảnh. Trong hành trình trở về, nhiều tín đồ phượt đã lựa chọn cung đường tiếp tục bắt xe đi lên Than Uyên, qua Tú Lệ rồi đến Sapa. Trong chặng đường này, sẽ còn nhiều khung cảnh ruộng bậc thang đẹp để bạn thỏa sức chiêm ngưỡng.


Niềm vui của người dân khi được mùa




Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín




Bao quanh ruộng bậc thang là dòng suối Nậm Kim