Thị trấn Sapa nằm ở phía Tây Bắc nước ta, thuộc tỉnh Lào Cai, đây là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như núi Hàm Rồng, bản Cát  Cát, thung lũng Mường Hoa…Sapa còn làm say lòng du khách bởi kiến trúc cổ kính, độc đáo và quý phái và đặc trưng của các dân tộc nơi đây. 

 

Nhà sàn dân tộc Tày
 
Được xây dựng bằng các loại gỗ tốt nhất (như gỗ lim) mái lợp lá truyền thống để chống lại cái nóng mùa hè, thường được bao quanh bởi các ban công và có 4 mặt để đón gió. Cần có 3000 tàu lá cọ để lợp một mái nhà có diện tích trung bình (8*12m). Một gia đình khi lợp mái, sẽ được láng giềng, bà con trong bản giúp công và lá cọ. Để bù lại, gia chủ tiếp cơm và rượu trong suốt thời gian làm nhà. Các căn nhà sàn đẹp nhất nằm ở các huyện như: Bảo Yên, Bảo Thắng và Văn Bàn.
 

Trang phục truyền thống của người Nùng và người Tu Dí.
 
Các ngôi nhà gỗ đang trở nên hiếm dần. Ngói bằng đất sét nung ở nhiệt độ cao trong lò củi gỗ. Vào giai đoạn cuối của quá trình nung (sau 5 ngày) người ta tưới nước lên ngói khi ngói còn nóng. Những viên ngói không bị vỡ vụn ra có thể lợp nhà trong khoảng thời gian ít nhất là 1 thế kỷ. Kỹ thuật này gọi là "rakou"có xu hướng bị mất dần do khó khăn đối với nguồn cung cấp củi nung ngói (thường mất hàng trăm kg củi khô để nung). Dinh Hoàng A Tưởng ở Bắc Hà được lợp bằng ngói đất sét nung truyền thống. Người ta cũng tìm thấy loại ngói này ở phía bắc huyện Mường Khương, Si Ma Cai và Bắc Hà.
 
 

Các ngôi nhà làm bằng gỗ không mọt của người Hmông
 
Người Hmông và người Dao sử dụng một trong những loại gỗ quý nhất để làm tường và mái: gỗ pơ-mu (Fokienia Hodgirni) cũng còn gọi là gỗ này để mai táng. Mái ván lợp bằng pơ-mu có tuổi thọ trung bình 70 năm. Người ta có thể tìm thấy những mái nhà bằng gỗ pơ-mu ở Cat Cat, Lao Chải và Tả Van. Ở Lào Cai, chúng ta có thể phân biệt được hai loại hình kiến trúc đặc biệt:
 
- Các công trình mang tình truyền thống của người dân tộc địa phương.
- Các công trình theo phong cách Pháp được xây dựng từ thời Pháp.
 

Một Số Di Sản Kiến Trúc Thời Pháp.

Nhiều kiến trúc sư người pháp tại Đông Dương đã tham khảo các kỹ thuật xâydựng và kiểu dáng thơ mộng của ViệtNam và Trung Quốc để xây dựng một số công trình tại Lào Cai. Trải qua thời gian và chiến tranh, các công trình này cũng đã bị tàn phá nhiều nhưng số ít còn lại là minh chứng cho sự kết hợp hài hoà này. Dinh Hoàng A Tưởng ở Bắc Hà là ví dụ điển hình. Một số biệt thự thời Pháp tạiSaPavà các căn nhà ở phố chính là một chứng tỏ về sự kết hợp nhiều dòng văn hoá kiến trúc khác nhau.