Theo phong tục truyền thống thì lễ hội được tổ chức tại một gia đình, một nhóm gia đình hay cả một thôn bản. Các gia đình tham gia lễ hội mang rượu, gạo, 3 con chim nướng, mắm cá ủ chua, muối ớt,… làm lễ vật góp cho gia đình chủ hội.


Tất cả các món lễ vật này được người ta chế biến thành đồ cúng lễ. Sau đó, chủ hội bày đồ cúng lễ trên những chiếc mâm đan bằng mây rừng. Những chiếc mâm lễ này được đặt thành từng dãy theo thứ tự trên khu đất nơi tổ chức lễ hội. Các gia đình tham dự lễ thắp hương tại mâm lễ của mình cầu khấn với thần linh và những người đã khuất chứng kiến tấm lòng của gia chủ. Khi hương tàn, chủ hội vái lạy rồi xin phép hóa vàng sau đó ra hiệu cho các gia đình hạ lễ. Các món ăn được chia thành 2 mâm. Một mâm dành riêng cho đàn ông và khách mời cũng là đàn ông. Mâm còn lại dành cho phụ nữ và những người trẻ tuổi. Họ ăn uống, vui đùa và tận hưởng ngày vui lễ hội. Họ cầu nguyện và mơ ước một cuộc sống bình an, ấm no.

Lễ hội hoa chuối thể hiện nét văn hóa tâm linh của người Xa Phó. Và cẩm nang du lịch Sapa của bạn không thể nào để thiếu được lễ hội độc đáo này của đồng bào Xa Phó. Ghé thăm Lào Cai Sapa đúng vào dịp lễ hội này, du khách đừng bỏ qua cơ hội tham gia và khám phá lễ hội để cầu nguyện cho cuộc sống an lành, mùa màng bội thu của bản làng Xa Phó. Ngoài ra Sapa còn rất nhiều lễ hội độc đáo như hội Nào Cống, hội Trầu Sun, hội xuống đồng… Bạn hãy đến Sapa khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của nền văn hóa nơi đây nhé.
 


Trong ngày hội hoa chuối, các gia đình Xa Phó kiêng không cho ai mang bất cứ thứ gì ra khỏi nhà. Những gia đình ở làng khác chưa tổ chức hội hoa chuối không được mời đến dự.