Ở thung lũng Tả Van cách thị trấn không xa, có một giống mận quý, vừa mềm vừa ngọt. Giống này lại rất kén chỗ trồng, nếu đem về Sa Pa cách đó chưa đến mười cây số thì quả không được đỏ và lại có vị chua. Mận Tả Van ở Tả Van Chư là loại mận có giá cao nhất. Đây là giống Mận địa phương Mận Tả Van trồng ở xã Tả Van Chư, là xã vùng cao, khu vực thượng huyện Bắc Hà - Lào Cai. Xã Tả Van Chư nằm ở độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển, có lẽ do độ cao và đất đai nơi đây đã tạo nên hương vị đặc sắc của mận Tả Van, mận Tả Van khi chín quả có màu đỏ phớt phấn trắng, bên trong ruột đỏ rực, ăn rất thơm ngon, ngọt và đậm đà.
Cùng với Tả Van Chư - Bắc Hà thì cạnh đó xã Cán Cấu của huyện Si Ma Cai cũng là nơi có nhiều loại mận này. Vì vậy rất thuận lợi cho thương lái đi gom hàng. Người dân thường cho mận vào rọ tre đi bán, người đi mua có thể vừa mặc cả vừa nếm thử thoải mái và thường thì nếm xong cũng đã thấy đủ ráo nước bọt trong miệng
Vào tháng Sáu, người ta thường mua mận này về ngâm. Bình ngâm phải đục màu để tránh ánh sáng, cứ một phần quả thì nửa phần đường kính. Độ nửa năm sau, quả mận khô quắt lại, bao nhiêu nước quả tiết ra hết và lên men. Để càng lâu nước men càng ngon và đến khi thấy có vị chan chát của hột thì mới tốt, lúc ấy nước cốt có màu sẫm như hổ phách. Phụ nữ thường pha thêm nước vào để uống như rượu vang còn đàn ông lại pha vào rượu trắng. Ở chợ, thấy ai đi hỏi mua mận Tả Van, người bán biết đấy là người sành, vì mận này không có nhiều. Trong nhà dân, người ta chỉ trồng mười gốc quanh nhà chứ không trồng thành vườn lớn để kinh doanh.