Ngây ngất với hương rượu táo mèo tại Sapa
Đến với Sapa du khách sẽ được thưởng thức 1 loại rượu đặc trưng và chắc chắn sẽ khiến bạn phải “say” chính là rượu táo mèo. Đây là loại rượu được ngâm từ loại quả hấp thụ những tinh hoa đất trời – táo mèo. Loại quả này được trồng hay mọc hoang sơ trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, hẳn vì thế mà nó thấm dẫn cái hơi của núi rừng và có thể ngâm thành loại rượu ngon đến như vậy. Ở Sapa người ta còn đặt cho thứ quả này 1 tên khác là quả chua chát vì khi mới hái xuống, loại quả này đủ vị, mới ăn thì chát đắng lát sau lại thấy ngọt dần.
Từ xưa, người dân vùng cao đã biết trẩy loại quả này xuống ngâm rượu uống. Ban đầu, chúng chỉ được ngâm và sử dụng với mục đích chữa một số bệnh như mất ngủ, đau đầu … sau này khi người ta bắt đầu đắm chìm vào hương vị của nó thì rượu táo mèo dần trở thành 1 loại đặc sản không thể thiếu trong những bữa cơm của người dân bản.
Atiso – Cây vàng của Sapa
Atiso hiện đã có mặt ở nhiều nơi quanh miền Bắc nhưng phần lớn đều tập trung tại Sapa hay các tỉnh miền núi. Mặc dù chỉ mới được đưa vào nhân giống trồng phổ biến tại Sapa khoảng vài năm trở lại đây nhưng loại cây này dần khẳng định về vị trí kinh tế cũng như dần trở thành 1 đặc sản của nhiều du khách khi đến với Sapa. Theo nghiên cứu y học, đây là loại thuốc quý dùng để chữa các bệnh về gan rất hiệu quả. Loại cây này mang lại tính kinh tế rất cao, và rất phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như thổ nhưỡng của vùng Sapa này. Khi xưa, Atiso chỉ được trồng nhiều tại Đà Lạt , cho mãi đến sau này mới được nghiên cứu và nhân giống trồng thử nghiệm tại Sapa. Du khách ai vào đến với những bản làng như Tả Phìn, Tả Van sẽ băt gặp rất nhiều những cánh đồng trồng Atiso trải dài, đặc biệt mùa hoa nở sẽ tạo nên bức tranh rất tuyệt vời. Nếu bạn đến Sapa có thể mua hoa, củ hoặc lá cây này uống để giúp mát người và tiêu độc gan.
Hương vị mận đặc trưng Sapa
Du khách đến với Sapa vào những ngày hè, tầm khoảng tháng 3 , 4 hẳn sẽ không thể thiếu 1 túm mận mang về làm quà. Mận ở Sapa có hương vị rất đặc biệt và luôn làm hấp dẫn khách du lịch. Theo những người dân nơi đây, mận đã gắn bó với họ được chừng trên 20 năm, và không biết từ khi nào nó đã trở thành 1 thứ đặc sản mà ai đến cũng chẳng quên. Từ những ngày hoa mận nở nó đã hấp dẫn du khách với màu trắng tinh khôi bao trọn núi đồi Sapa như tuyết, cho đến ngày trái chín. Hương vị mận ở đây rất đặc biệt, khi chín trái vẫn giữ màu xanh, ăn giòn và rất ngọt. Loại hoa quả này không chỉ giúp người dân nơi đây làm kinh tế mà còn là 1 trong những hình ảnh khiến du khách khó lòng quên Sapa.
Nấm hương Sapa
Không phải chỉ có ở Sapa mới có nấm mà còn rất nhiều vùng khác, tuy nhiên du khách ai đã từng thưởng thức nấm hương nơi đây chắc chắn sẽ chẳng thể quên được cái hương vị đặc trưng của nơi đây. Nấm được đánh giá là 1 trong những đặc sản núi rừng tuyệt vời nhất tại Sapa, có lẽ cùng bởi khí hậu đặc biệt của vùng đất này mà nấm ở đây nó cũng biến hóa trong múi vị theo. Ở Sapa, bạn có thể bắt gặp rất nhiều món ăn chế biến từ nấm hoặc dùng nấm làm gia vị, nó không chỉ làm tăng hương vị của món ăn mà còn được đánh giá giống như 1 loại thuốc. Theo ghi chép của Đông Y thì nấm hương tại Sapa là 1 loại dược liệu quý, giúp làm giảm sự lão hóa. Chính vì vậy, đặc sản cuối cùng mà bạn không thể thiếu khi đi Sapa chính là nấm.