21 thôn bản trong toàn xã chuẩn bị mỗi thôn một mâm cỗ cúng gồm xôi, gà, thịt lợn, bánh chưng, cặp bánh chưng Tày, các loại bánh dày, bánh khảo, cơm lam; xôi bảy màu...
 
Các mâm lễ được xếp thẳng hàng trước lễ đài. Chủ lễ là thầy mo người Tày của bản đứng trước mâm lễ khấn tạ ơn trời đất, thần linh đã phù hộ cho dân bản một năm mới an khang tốt lành. Sau đó, lần lượt cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Xuân Giao lên thắp hương cúng trời đất.
 
Sau phần lễ là phần hội với các điệu múa đặc sắc của người Tày như múa khăn múa quạt; các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co và thi trâu cày ruộng tạo nên một không khí vui nhộn của ngày đầu xuân.
 
Lễ hội Lồng Tồng là một hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng của người dân trong sự hoà hợp trời đất, âm dương; cầu mong cho cuộc sống khoẻ mạnh, no đủ, vạn vật sinh sôi. Những trò chơi trong lễ hội thể hiện nét đẹp tâm hồn phong phú, gắn với thiên nhiên, gắn với những tập tục văn hoá lâu đời của nhân dân.
 

Lễ hội là một trong những nét văn hoá độc đáo của dân tộc Tày xã Xuân Giao, góp phần mang niềm vui đến mọi nhà bước vào một năm mới tràn đầy niềm vui hạnh phúc.