Ðộng Thiên Long thuộc địa phận thôn Nhìu Cồ Ván B, xã Tả Van Chư (Bắc Hà). Người dân địa phương thường gọi đây là Hang Rồng để miêu tả sự thiêng liêng, kỳ bí của công trình kiến tạo thiên nhiên. Động Thiên Long trở thành niềm tự hào của xã Tả Van Chư nói riêng và huyện Bắc Hà nói chung khi được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Quốc gia năm 2013.

Động Thiên Long là hệ thống hang động rộng lớn, nằm sâu trong lòng dãy Núi Rồng ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển nên khí hậu quanh năm mát lành. Tổng chiều dài của động khoảng 470 m, được chia làm ba tầng khác nhau, mỗi tầng đều có vẻ kỳ vĩ riêng biệt. Tầng một có mặt bằng rộng, nền là những tảng đá lớn bằng phẳng, bao phủ bởi lớp trầm tích màu đen, xốp. Tầng hai của động có chiều dài ngắn hơn tầng một, nhưng có lượng nhũ đá dày và hình thù phong phú hơn, nền cao, vòm rộng tạo nên khoảng không rộng lớn. Tầng ba lại có độ dốc lớn, lòng hang nhiều thạch nhũ, toàn bộ tầng ba như một cái túi lớn với lớp trầm tích phủ dày lên nhau. Vách động là những mảng thạch nhũ lớn, trải qua thời gian dài kiến tạo hình thành nhiều hình thù đa dạng.
 
Đứng ở cửa hang, phóng tầm mắt ra xa là khoảng không gian rộng lớn với một bên là khu rừng già mây mù bao phủ, bên kia là những bản làng ẩn hiện sau làn mây bảng lảng. Có lẽ tất cả những gì hoang sơ nhất vẫn còn cất giấu ở động Thiên Long. Mời bạn hãy một lần đến để tự mình khám phá động Thiên Long.