Như đã thành thông lệ, vào đầu tháng Giêng hàng năm, người dân xã Tả Phìn lại mở hội hát giao duyên các dân tộc cụm xã Tả Phìn, Sa Pả, Trung Chải thuộc huyện Sapa, Lào Cai. Tới dự lễ hội có Đ/c Nguyễn Ngọc Hinh PCT UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban của huyện và rất đông du khách trong và ngoài nước đến trảy hội, khám phá nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc nơi đây.
 
Tại lễ hội này, du khách đã được khám phá những nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Dao đỏ (Sa Pa) như: Tết nhảy; hội hát giao duyên của nam thanh, nữ tú; lễ cưới hỏi, lễ cấp sắc cho thanh niên đến độ tuổi trưởng thành được các nghệ nhân trình diễn lại trong hội xuân đầu năm mới.
 
Ngoài ra, du khách còn được thả sức cười vui khi trực tiếp tham gia các trò chơi hấp dẫn tổ chức trong lễ hội như: Thi đi cầu tre qua suối, thi leo cột lấy quà, thi chạy leo núi…
 
Việc duy trì tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, đây còn là một hoạt động trong chuỗi hoạt động mừng Đảng mừng xuân của huyện nhằm khơi dậy sức mạnh tập thể trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khuyến khích người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, du lich ở địa phương.
 
Đến đây, mọi người được hòa mình trong không khí tưng bừng của các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Màn tái hiện Tết nhảy, lễ rước dâu của người Dao đỏ với nghi lễ theo phong tục truyền thống và những điệu hát giao duyên đậm nét văn hóa dân tộc.
 
Ngoài ra, người dân địa phương và khách du lịch còn được tham gia vào các trò chơi dân gian như: Thi bắn nó, leo núi cắm cờ, bịt mắt bắt dê, kéo co, đi cầu khỉ, ném còn…
 
Theo bà Lý Tả Mẩy – một cán bộ xã Tả Phìn đang giới thiệu phương thức dệt vải thổ cẩm cho du khách biết khi tới thăm lễ hội, từ xa xưa người dân tộc Dao Đỏ sinh sống ở huyện Sa Pa đã có phong tục hát giao duyên giữa nam và nữ chưa có gia đình với nhau để tìm bạn trăm năm. Hát giữa người bản này với người làng kia để kết bạn mới và nhất là cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình làm ăn thuận lợi, mạnh khỏe…
 
Đây cũng là dịp gặp gỡ của những người bạn ở xa lâu ngày mới gặp lại nhau giải bày tình cảm riêng tư qua những khúc hát, điệu sáo. Đặc biệt hơn, qua cuộc hát giao duyên đầu xuân đã có những cặp trai làng Tả Phìn và gái bản bên thành duyên vợ chồng.
 
Các lễ hội ở Sapa luôn là điểm nhấn của nền văn hóa và mang nét đẹp vốn có của người dân Sapa đến với du khách. Đến Sapa để tìm hiểu những đặc sắc của lễ hội hát giao duyên ở xã Tả Phìn và tham gia vào các lễ hội khác ở đây để chuyến du lịch của bạn càng thêm thú vị và ý nghĩa.