Du lịch Sapa đang phát triển khá phổ biến du lịch cộng đồng – du lịch ngủ bản hay còn gọi là homestay. Đây là một loại hình du lịch xanh lý tưởng đặc biêt đối với khách du lịch quốc tế để khám phá văn hóa đặc sắc các dân tộc thiểu số ở Sapa. Thay vì nghỉ đêm tại khách sạn nhà nghỉ tiện nghi trong thị trấn, du khách sẽ trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, ăn, ở và sinh hoạt cùng bà con nơi đây
 


 

Du lịch homestay, bạn sẽ đến ở nhà của người bản xứ trong một mối quan hệ thân thiết giống như gia đình. Ở Sapa mô hình Homestay còn hấp dẫn hơn bởi những ngôi nhà làm bằng gỗ pơ mu quý hiếm mọc lên giữa núi rừng hay khung cảnh bình yên của thung lũng Mường Hoa thơ mộng và đại ngàn Hoàng Liên xanh thẳm.
 


 

Đi sâu vào bản, đến gia đình nào cũng thấy trong nhà ngoài ngõ sạch sẽ, công trình phụ hiện đại, trước mỗi cổng đều có treo biển homestay, sẵn sàng đón du khách. Trong các ngôi nhà truyền thống bằng gỗ, gia chủ chỉ mua thêm những tấm đệm, chăn màn và ga gối, sửa sang hoặc xây mới khu vệ sinh vậy là bạn có thể ăn nghỉ ngay trong nhà họ.
 


 

Đa phần khách du lịch đều thông qua các công ty tour, hoặc khách sạn để được sống kiểu "homestay" ngay giữa núi rừng. Đến bữa, họ nấu nướng và ăn cơm cùng gia đình
 


 

Thức ăn chủ yếu là những món ăn bình dân của bà con. Đó là rau ngoài nương, cá dưới ao, gà lợn do nhà tự nuôi. Qua những bữa cơm như thế, giữa bạn và người dân như gần gũi và hiểu nhau hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể thấy rõ hơn cuộc sống bình dị, chân chất của đồng bào dân tộc bản địa. Bạn sẽ vượt qua được rào cản về ngôn ngữ do dân bản địa khá sành sỏi tiếng Anh, tiếng Kinh hoặc những HDV bản địa sẽ giúp đỡ bạn điều này.

Ngoài món ăn thôn bản mà bạn được thưởng thức, ban đêm chủ nhà cũng tổ chức đốt lửa, thực hiện các màn múa quạt, nhảy sạp, thổi kèn phục vụ. Bạn có nhu cầu chỉ phải thanh toán 100.000đ cho một đêm ngủ lại nhà dân. Chỉ từng ấy chi phí, nhưng khách được khám phá phong tục văn hoá, hoà mình vào cuộc sống cộng đồng, được tắm lá thuốc, thưởng thức ẩm thực truyền thống của người bản địa....

Một số bản mà bạn có thể lựa chọn hình thức ngủ homestay rất thú vị như: Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, Bắc Hà, Bản Hồ, bản Cát Cát,…. Với hình thức ngủ homestay, cả các bạn nước ngoài cũng được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị khi cùng chung sống và tìm hiểu những nếp sống của những người dân tộc thiểu số.

Như vậy, nếu bạn là người muốn khám phá và thích yên tĩnh bạn nên tìm đến các dịch vụ homestay tại bản Lao Chải, Tả Van để hiểu thêm về các phong tục tập quán, nét văn hóa của cộng đồng dân tộc. Đường đi từ thị trấn Sapa đến đây chỉ khoảng 9km, bạn có thể bắt xe ôm đi hoặc guốc bộ đều được.