Toàn bộ 25 ngôi nhà nhỏ đều được xây bằng đá granit trắng, lợp lá cọ. Các phòng nghỉ được bài trí giản dị với nội thất trong phòng gỗ, tre, mây tạo cảm giác thân thiết với thiên nhiên.Chúng tôi đến khu Du lịch Topas Eco Lodge vào một ngày đầu hạ đầy nắng. Con đường về Thanh Kim men theo sườn núi. Bên dưới là thung lũng Mường Hoa, mênh mông ruộng bậc thang mới cấy điểm những mái nhà màu xám của bản Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ. Dưới ánh nắng rực rỡ, dòng suối Mường Hoa sáng lấp lánh.
 

Đến nơi, chúng tôi dừng xe và bắt đầu tản bộ một vòng quanh khu nghỉ dưỡng. Cảm giác thật yên bình khi được tận hưởng một không gian núi rừng tĩnh lặng với thiên nhiên tươi đẹp. Nằm trên một ngọn đồi, Topas Ecolodge như một cánh cung hướng ra các dãy núi bao quanh, đón nhận cảnh sắc hùng vỹ của núi rừng Hoàng Liên thay đổi liên tục theo bốn mùa trong ngày. Nếu đứng từ thung lũng Bản Hồ nhìn lên, thì thấy khu Topas chênh vênh nhô ra từ một vách núi dựng sừng sững... Đến đây từ bất cứ vị trí nào trong toàn khu nhà nghỉ, du khách cũng có thể thưởng thức khung cảnh những sườn núi xung quanh đổ xuống thung lũng Mường Hoa xanh rì những nương ngô. Vào những ngày không sương mù, du khách còn có thể nhìn những con đường quanh co và những nóc nhà Bản Hồ, với dòng suối chảy không ngừng nghỉ. Là một trong những khu nghỉ dưỡng của Sa Pa, nhưng có thể nói Topas Ecolodge đã làm toát lên vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của mảnh đất dưới chân "nóc nhà" Đông Dương - Phan Xi Păng hùng vỹ. Nơi đây đã mang đến cho du khách cơ hội độc đáo để trải nghiệm thiên nhiên theo cảm nhận của riêng mình.
 

Khu du lịch Topas Ecolodge nằm cách thị trấn Sa Pa gần một tiếng đồng hồ đi bằng xe máy, nhưng ở đây dường như là một thế giới khác, cách biệt với cuộc sống hiện đại. Toàn bộ 25 ngôi nhà nhỏ đều được xây bằng đá granit trắng, lợp lá cọ chở từ Văn Bàn lên. Các phòng nghỉ được bài trí giản dị với nội thất trong phòng gỗ, tre, mây tạo cảm giác thân thiết với thiên nhiên. Đặc biệt, nhà hàng và quầy bar được đặt trong một ngôi nhà sàn bằng gỗ của người Tày Văn Bàn. Toàn bộ những ngôi nhà trong khu du lịch đều sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Đến đây, du khách sẽ được dùng một loại dầu gội đầu và sữa tắm đặc biệt không làm ảnh hưởng đến môi trường. Mỗi phòng đều có một hành lang nhìn thẳng xuống thung lũng, ở đó bạn có thể ngồi trò chuyện, đọc sách, nghe nhạc hay đơn giản chỉ ngồi nghỉ ngơi trước một không gian bao la và đón gió núi... Bên trên là bầu trời, bên dưới là thung lũng sâu thẳm, bạn sẽ có một cảm giác thật đặc biệt.
 

Bằng vốn tiếng Anh ít ỏi, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với một du khách nước ngoài khi ông đang chăm chú đọc sách bên ngôi nhà nghỉ, ông cho biết: Khu nghỉ dưỡng này thật tuyệt vời. Ngoài khám phá những cảnh đẹp hoang sơ của núi rừng Sa Pa, tôi còn được sống trong một môi trường thân thiện với thiên nhiên... Buổi sáng thật trong trẻo khi mặt trời lên, tiếng ong mật trong bồn hoa xác pháo đỏ rực rù rì nhè nhẹ, buổi trưa nắng có gió hiu hiu và khi chiều xuống một màn sương mỏng bao phủ lên không gian thanh bình. Một không gian hoang sơ nằm lọt giữa ba bề núi với những cây rừng nở hoa trắng muốt. Nếu thời tiết đẹp, sẽ có rất nhiều những điểm tham quan thú vị chờ đón bạn ở Eco Lodge. Bạn có thể đến thăm Bản Hồ, Thanh Phú, Thanh Kim với những nét văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Được say trong men rượu thóc của người Dao đỏ Thanh Kim, được thưởng thức ẩm thực độc đáo của người Tày Bản Hồ....
 

Hầu hết du khách đến Topas rất thích xem cảnh mặt trời mọc. Khoảng 8 giờ sáng, mặt trời mới ló rạng, bởi mây mù che gần như hết cả tầm nhìn. Nhưng rồi đột nhiên mây như tan biến, mặt trời bỗng nhiên như trồi lên khỏi đỉnh núi. Cảnh vật bừng sáng như trong một bức tranh lung linh nhiều màu sắc. Ngay cả Bản Hồ xa tít dưới thung lũng cũng như sáng hẳn lên. Topas lúc này mới thật là đẹp. Ngồi ở hành lang, có thể nghe được tiếng chim rừng và tiếng suối chảy xa xa, sẽ được nhìn thấy bản làng của người Mông nằm ở bên dưới với những ngôi nhà nhỏ như bao diêm.
 

Bà Helen Asana, du khách đến từ Ôt-xtrây-li-a cho biết: Ở một khu nghỉ dưỡng thanh bình này, người ta dễ có cảm giác không có thời gian, không có ngày, tháng... Nghỉ ở đây, tôi rất thích dậy sớm để ngắm nhìn mặt trời từ từ nhô lên những ngọn núi xa xa, đỏ rực. Không gian xung quanh trong vắt và yên tĩnh. Khi mặt trời lên cao, nắng rọi xuống khiến những đám mây cũng như toả sáng và ánh nắng cùng mây làm cho thung lũng phía dưới chân đồi trở nên mờ ảo. Đặc biệt là khi nằm trong phòng cũng có thể nghe thấy tiếng gió thổi qua mái lá.
 

Hầu như khó có thể tìm được ở Việt Nam một địa điểm du lịch thực sự thuần khiết, trở về với cảnh quan thiên nhiên theo đúng nghĩa như vậy. Có rất nhiều người đã đến Sa Pa, nhưng có lẽ không phải ai cũng có dịp đến khu du lịch Topas và cảm nhận được giá trị của một nơi du lịch "không khói" đúng với nghĩa đích thực của nó. Có lẽ Topas là khu du lịch duy nhất ở Việt Nam có hình thức du lịch hoàn toàn xa rời với những phương tiện của thế giới văn minh. Nơi đây là một khu nghỉ dưỡng không vướng bận bởi điện thoại di động, máy vi tính, tivi, tủ lạnh và khói bụi, thậm chí ngay cả ánh đèn điện cũng không có, thay vào đó là ánh đèn bão leo lét và trong phòng ngủ thì cũng chỉ có vài ngọn đèn được thắp lên nhờ ánh sáng năng lượng mặt trời.
 

Topas Ecolodge đẹp kỳ diệu! Hoàng hôn bắt đầu buông xuống, êm đềm tĩnh lặng. Gió lồng lộng thổi, những mái lá xào xạc khi mặt trời lặn hẳn sau lưng núi. Không có điện, chỉ có ánh đèn bão leo lét trên các lối đi. Sự tĩnh lặng mang lại cho con người thật nhiều cảm xúc, những "hỉ, nộ, ái, ố" dường như tan biến... Và chúng tôi rời Topas sau một ngày tận hưởng không khí yên bình nơi đây.