Pha lẫn trong màu xanh ngút ngàn của núi rừng là hình ảnh hết sức ấn tượng về những cô gái Mông ôm người yêu say mềm trong quán rượu, vui vẻ tự nhiên như ở trời Tây. Những con lợn đen trũi lang thang trong chợ, sẵn sàng ve vẩy đuôi chúi vào gầm bàn, ủng oẳng tranh nhau mấy mẩu thức ăn thừa…

Nhưng có lẽ gây ấn tượng đặc biệt nhất là hình ảnh cướp vòng để thay lời cầu hôn của chàng trai người Dao với cô gái Dao. Chàng trai ghì tay một cô gái Dao làm sao mau chóng tháo chiếc vòng nơi cổ tay của cô, nếu cô gái ưng thuận, nghĩa là chiếc vòng được cởi ra và tình yêu được chấp thuận, còn ngược lại, tình yêu đã ở bên kia sườn núi.

Ở đây, chuyện gặp gỡ, làm quen tìm bạn tình thông qua tiếng khèn, câu hát đối hoặc cướp vòng cũng nằm trong nội dung chợ giống như mua bán, trao đổi hàng hóa, ăn quà và uống rượu. Nếu chỉ có vậy mà gọi là "chợ tình" thì ở rẻo cao, đâu đâu cũng có chợ tình, nhất là vào những ngày giáp Tết.
 
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Lai Châu Lò Duy Chinh cho biết : "Chợ Dào San là một khu chợ dành cho du khách. Nơi đây đã được cải thiện cho khách thập phương nhờ vào sự nỗ lực, cống hiến và đóng góp của những nữ công nhân người Dao đội nón tulờ, áo đẹp như đi chợ, hăm hở san nền đường. Những thanh niên Mông miệt mài đập đá không biết mệt ".
 
Đến với chợ Dào San, du khách sẽ luôn có cảm giác thú vị, khoan khoái trước cảnh quan thiên nhiên và con người vùng đất này. Bên cạnh đó, du khách còn có dịp được thưởng thức một số món ăn mang đặc trưng riêng của vùng rừng núi Tây Bắc như: thịt lợn cắp nách - một loại lợn nhỏ (từ 10 - 12kg) thả rông, được người dân nơi đây cắp nách mang đi bán; rau húng dổi, rau muống luộc, canh rau cải...
 
Dào San quả là nơi huyền bí, luôn bảng lảng sương rừng, gió núi. Phải chăng, đây chính là nơi chứa đựng tình người, xứ sở đạm bạc về vật chất nhưng tấm lòng con người và cảnh quan thiên nhiên cứ mãi sáng trong..