Mùa hè năm nay, bên cạnh các loại quả mận, vải, trâm, thanh trà... thì người dân còn háo hức với một loại quả có tên thanh mai. 

Thanh mai hay còn gọi là quả dâu rừng là một loại quả được trồng nhiều trong các vùng quê như Lào Cai, Quảng Ninh, loại quả này mỗi năm chỉ có một lần. .
 
Thanh mai có nguồn gốc từ Quảng Ninh, Lào Cai có hình tròn nhỏ tương đương đầu ngón tay út. Nếu hạt mẩy hơn thì có thể to bằng hạt đậu phộng. Bên ngoài có lớp lông thoạt nhìn như gai nhọn nhưng thực chất là đệm thịt chua.
 
Bên trong có hạt khá cứng. Khi ăn, chúng ta có thể nhai nuốt tất cả. Vị thanh mai chua, nếu quả chín đậm, tím sẫm thì sẽ chuyển sang vị ngọt dịu.
 
Đây là món quà tuổi thơ của nhiều trẻ em vùng quê với tên gọi không thanh cảnh như hiện thời, chỉ đơn giản là dâu rừng.
 
Vào mùa, các khu chợ vùng chợ nông thôn bán thanh mai đong bằng lon bơ sữa. Mỗi lon có giá khoảng 5.000 - 10.000 đồng. Thế nhưng khi ra phố, thanh mai với cái tên mỹ miều, lạ lùng này đã lập tức thoát lốt quê và có giá tới 130-150.000/ kg.
 
Quả này có họ với dâu và có nhiều tác dụng như: Tốt cho máu và não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt và da, nhiều vitamin C chống lão hóa tốt.  
 
Có thể sử dụng Thanh Mai với nhiều cách khác nhau như:
 
Cách 1: Ngâm quả Thanh Mai qua nước muối loãng chừng 20-30 phút cho ra hết chất bẩn và sâu chui ra là có thể ăn ngay.
 
Cách 2: Ngâm đường pha nước giải khát mùa hè (giống y hệt ngâm dâu ta).
 
Cách 3: Trộn với muối bột canh ăn kiểu mặn.
 
Cách 4: Ngâm rượu trắng chữa nhức mỏi.