Khách du lịch lần đầu đến Sapa không khỏi ngỡ ngàng trước sức lao động của đồng bào các dân tộc nơi đây trong việc tạo ra những thửa ruộng bậc thang trên triền núi cao.

Sapa cũng như một số vùng dẻo cao Tây Bắc khác đang bước vào thu với phong cảnh mùa lúa chín vàng đẹp như mơ trên những cánh đồng ruộng bậc thang nằm dưới chân đỉnh núi Fansipan hùng vỹ
 
Đây là mùa đẹp nhất ở vùng núi cao Sapa. Những cánh đồng ruộng bậc thang như những chiếc thang trời ở các bản làng Trung Chải, Sa Pả, Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào, Bản Dền, Suối Thầu, Bản Hồ, Tả Giàng Phình... luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách nước ngoài.
 
Sapa những ngày này đẹp đến khó tả bởi những ruộng bậc thang chín vàng ngả vào nhau tạo nên những đường cong uốn lượn. Chút se lạnh ban sớm và cái nắng ấm áp của miền núi cao nguyên làm cho cảnh vật càng thêm hùng vỹ.
 
Những thửa ruộng bậc thang Sapa có từ hàng trăm năm nay và đều do những đôi bàn tay tài hoa, cần mẫn của nông dân người các dân tộc thiểu số kiến tạo nên. Làm ruộng bậc thang giỏi nhất phải kể tới người Hà Nhì, rồi tới người Mông, người Dao… sống trên những triền núi cao Hoàng Liên .
 
Những thửa ruộng bậc thang dù to hay nhỏ đều được “chạm khắc” trông thuận mắt và dễ canh tác. Trong đó có những cánh đồng bậc thang rộng hàng trăm ha ở Tả Van, Lao Chải, Bản Dền, Trung Chải, Tả Phìn… trông như những bức tranh phong cảnh khổng lồ với những đường nét uốn lượn tài hoa do các “ họa sỹ chân đất” tạo nên.
 
Những đường cong của ruộng bậc thang như vẽ lên một bức hoạ của vùng cao. Những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng ẩn hiện trong mây và nắng chiều... ... làm say lòng người. Làm mê đắm những tâm hồn đa cảm, nó len nhè nhẹ níu chân những lữ khách chiêm ngưỡng và hòa mình vào cuộc sống đậm đà bản sắc của những người dân hồn hậu chân chát nơi đây.
 
Có một đặc điểm, đó là những chân ruộng ở đây thường cao và xa đường giao thông nên bà con thường gặt rồi tranh thủ trời nắng phơi cả bông ngay tại ruộng, đến buổi chiều mới đưa ra nơi bằng phẳng để tuốt bằng máy hoặc đập theo kiểu truyền thống.
 
Những thửa ruộng bậc thang có vẻ đẹp rất khác biệt vào những thời điểm khác nhau, lúc ruộng đổ nước, lúc lúa xanh rì, lúc lúa chín vàng… Ở mỗi thời điểm ấy, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp độc đáo tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của ruộng bậc thang Sapa.
 
Theo hiệp hội du lịch Sa Pa thì cùng với việc khai thác thế mạnh ở những điểm nhấn như đỉnh núi cao nhất Đông Dương, bãi đá cổ Sa Pa chưa có lời giải mã thì ruộng bậc thang Sa Pa cũng đã trở thành một thương hiệu du lịch độc đáo của địa phương.