Từ đỉnh núi huyền thoại này, du khách có thể ngắm thung lũng Tả Phìn, Mường Hoa ẩn hiện dưới lớp sương khói cùng những dãy núi trùng điệp phía xa xa.
 
 
 
Du khách muốn lên núi Hàm Rồng phải qua Cổng trời Một, sau đó qua Cổng trời Hai, đi tiếp mới đến đỉnh núi Đầu Rồng. Trên đó có nhiều cảnh quan rất đẹp, với nhiều hang động, núi đá nhấp nhô trông rất ngoạn mục, lý thú. Khách cũng có thể thăm làng văn hóa dân tộc khi trải nghiệm đỉnh Hàm Rồng để thưởng thức những điệu múa truyền thống dân tộc Mông, Sán Chải, Dao. Cổng trời 1 và cổng trời 2 dẫn du khách luồn qua những vách đá hoang sơ, đứng trên những mỏm đá cao, phóng tầm mắt ra xung quanh để cảm nhận thiên nhiên hùng vĩ.
 
Đừng bỏ qua địa điểm chòi ngắm, vách đá cao, được xây dựng kiên cố ở Hàm Rồng để từ đó toàn cảnh Sapa,  thung lũng Tả Phìn, Mường Hoa ẩn hiện dưới lớp sương khói. Những ngày xuân mới, lựa chọn một chuyến đi chinh phục núi cao và ngắm Sapa sương mù từ độ cao 1.800 m sẽ là một trải nghiệm thú vị.
 
Đến Sa Pa, chọn một căn phòng ngay dưới chân núi Hàm Rồng để có thể ngắm thị trấn bồng bềnh trong sương sớm. Đây cũng là nơi có thể đến nhà thờ đá Sa Pa một cách nhanh nhất.
 
Buổi sáng, chạy ào ra ban công, cả thị trấn thu trọn trong tầm mắt. Phố núi Sa Pa thức khuya và dậy muộn như một thiếu nữ thành thị vậy. Ai đó bảo Sa Pa hôm nay không còn nguyên sơ và tĩnh lặng như trước đây, có phần đúng nhưng thị trấn nhỏ xinh này vẫn đủ sức đưa ta về một thoáng bình yên sau những guồng quay tất bật của cuộc sống hối hả nơi phồn hoa đô hội. Chỉ hít hà không khí trong lành thôi cũng là quá đủ cho buổi sáng ở Sa Pa rồi.
 
Sự kì diệu của thiên nhiên và bàn tay sáng tạo của con người đã đem đến cho núi Hàm Rồng một vẻ đẹp không trộn lẫn. Đường dẫn lên núi Hàm Rồng ngập trong sắc màu của thổ cẩm và những hàng tạp hoá bán nấm hương khô, măng khô, nấm linh chi,…
 
Men theo từng bậc đá, đến lưng chừng núi là cả một vườn lan đang độ khoe sắc, nào là lan tiêu thân gỗ, nào là lan kiếm trần mộng, kiếm thu, lan hài… Những đoá lan vàng, lan trắng nở dài như suối tóc của người con gái. Màu sắc rực rỡ của vườn lan xua đi cái lạnh giá của vùng cao.
 

Lan được trồng trong giỏ, trong chậu và lan mọc trong kẽ đá, lan tầm gửi trên thân cây rừng như một chiếc nơ. Những chậu lan to được bọc ô dưới gốc nhìn rất lạ mắt.