TỔNG QUAN DU LỊCH SAPA

Sapa là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai, là một vùng đất lặng lẽ những lại có một cảnh sắc thiên nhiên đẹp tuyệt vời. Phong cảnh Sapa như một bức tranh sinh động với bố cục hài hòa với những mảng xanh cửa rừng, những ngọn núi hùng vĩ trập trùng đan xem những thửa ruộng bạc thang xinh xắn tạo nên một khung cảnh nên thơ đầy hấp dẫn.

 
 

Du lịch Sapa du khách sẽ có cơ hội được khám phá những phong tục tập quán của người dân tộc mông trong những bản làng xinh xắn hay chinh phục đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương nổi tiếng. Khung cảnh núi rừng kỳ vĩ thoắt ẩn thoắt hiện trong mây cùng với cảnh sắc trăm hoa đưa nở chắc hẳn sẽ làm say lòng những du khách đặt chân tới nơi đây.

THỜI TIẾT Ở SAPA

Khí hậu mát mẻ trong lành là một tài nguyên vô cùng quý giá ở Sapa. Sapa nằm ở độ cao 1500 – 1800m so với mực nước biển nên khí hậu ở Sapa mang nhiều sắc thái của khí hậu ôn đới. Nhiệt độ trung bình ở Sapa là 15 – 18 độ C, thời tiết mát mẻ vào mùa hè và lạnh giá vào mùa đông. Vào mùa hè từ khoảng tháng 5 đến tháng 8 ở Sapa có mưa khá nhiều. Mua đông rất lạnh, nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ, có thể có tuyết rơi.

DU LỊCH SAPA MÙA NÀO ĐẸP NHẤT?

Sapa 4 mùa trong năm đều xinh đẹp, tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất để bạn đu du lịch Sapa là vào khoảng tháng 3 – tháng 5 và từ tháng 9 – tháng 11. Hai thời điểm này thời tiết khá thuận lợi và ổn định, ban ngày có nắng khô, ban đêm trời se lạnh.

 
 
Mùa xuân, Sapa rạng rỡ tinh khôi với những sắc hoa đào tươi thắm, hoa mận trắng muốt.
 
 

Tháng 4 – tháng 5 là mùa nước đổ, nước trên những thửa ruộng bậc thang sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời. Đây là thời điểm bà con dân tộc bắt đầu cấy lúc, cũng là thời điểm ở Sapa có rất nhiều loài hoa đẹp đua nở.

 
 

Tháng 9 – tháng 10 là mùa lúc chín, khắp các quả đồi, các thung lũng ở Sapa thay một màu áo vàng óng ả. Thời điểm tốt nhất để bạn có thể chụp được những biển lúa chín rập rờn trong gió là vào khoảng cuối tháng 9, bởi sang tháng 10 đã có nhiều nơi gặt lúa xong.

 
 

Mùa đông vào khoảng tháng 12 đến tết là thời điểm lạnh nhất ở Sapa. Nếu bạn muốn thử cảm giác nếm trải cái lạnh tê tái và ngắm tuyết rơi thì có thể đến Sapa vào thời điểm này.

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU LỊCH SAPA

 
 
Núi Hàm Rồng

Núi hàm rồng nằm ngay ở trung tâm thị trấn Sapa. Từ trên đỉnh núi Hàm rồng bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh thị trấn Sapa và thung lũng Mường hoa ẩn hiện sau làn sương khói mờ ảo. Lên núi hàm rồng bạn sẽ vô cùng thích thú như lạc vào chốn tiên cảnh với cảnh tượng mây bông bềnh ngay trước mặt, trăm hoa rực rỡ khoe sắc màu,..

 
 
 
Nhà thờ đá Sapa

Nhà thờ đá Sapa là một đáu ấn kiến trúc cổ của người Pháp được xây dựng từ năm 1895. Sau nhiều thăng trầm biến đổi, nhà thờ đã được tu tạo và bảo tồn, hiẹn nhà thờ đã trở thành một trong những hình ảnh biểu tượng không thể thiếu khi nhắc tới thị trấn Sapa.

 
 
Bản Cát Cát

Cách thị trấn Sapa chỉ 2km, bản Cát Cát là một bản lâu đời của đồng bào dân tộc người Mông. Ở đây còn lưu giữ nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng lanh, trồng bông, dệt vải. Hiện nay Bản Cát Cát đã được xây dựng thành khu du lịch.

 
 
Bản Tả Van

Cách thị trấn Sapa 8km về phía Đông Nam, bạn sẽ đến với làng Tả Van, tìm hiểu phong tục tập quán và lối sống của đồng bào người Giáy. Đường vào làng tả Van không dễ đi, đường đất nhỏ hẹp. hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang xinh đẹp tô điểm mởi màu xanh của lúa non và ngô.

 
 
Bản Tà Phìn

Bản Tà Phìn có cảnh quan tươi đẹp với đậm đà  dấu ấn văn hóa, bản sắc của người Dao Đỏ. Đến Tà Phìn, bạn còn có thể thăm quan hang Tà Phìn với nhiều thạch nhũ đẹp mắt kỳ thú như hình cánh đồng xa, doadn tiên ngồi, tiên múa,…

 
 
Bản Sín Chải

Bản Sín Chải cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 4km. nơi đây vẫn chưa bị du lịch hóa nên vẫn giữ được những nét hoang sơ. Bản Sín Chải là nơi sinh sống của người Mông Đen. Đồng bào ở đây chỉ yếu trồng ngô lai và lúa nương, bên cạnh đó còn trồng thêm thảo quả, đây cũng là một nguồn thu nhập không nhỏ cho bà con nơi đây.

 
 
Thung lũng Mường Hoa – Bãi đá cổ

Bãi đá cổ Sapa có hàng trăm những khối đá khắc nhiều hình vẽ, ký tự lạ khác nhau, đá nằm đan xen giữa những thửa ruộng bậc thang. Đến ngày nay các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc và ý nghĩa của những hình vẽ này. Bãi đá cổ là một di sản văn hóa độc đáo của người Việt cổ, đã được xếp hạng di tích quốc gia

 
 
Đỉnh Fansipan – Nóc nhà Đông Dương

Fansipan nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn, cao 3.143m, là ngọn núi cao nhất và được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương. Du khách sẽ được khám phá hệ động, thực việt vô cùng đa dạng và phong phú trên đường chinh phục đỉnh Fansipan. Ở đây có rất nhiều các loài cây quý hiếm như cây Hoàng Liên, các loại chim thý, khỉ, gà gô, sơn dương cũng như các loại cây gỗ quý, nấm linh chi, thảo dược quý hiếm,…

Tuyến cáp treo Fansipan đã bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 20016, giúp hàng chục ngàn du khách đặt chân chinh phục đỉnh Fansipan, khám phá và ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ vĩ từ nóc nhà của Đông Dương. Cáp treo Fansipan đã được ghi nhận vào kỷ lục Guinness là Cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6292.5m và Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m. Trước đây chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ phải mất ít nhất 2 ngày thì giờ đây thời gian được rút ngắn chỉ còn 15 phút.

 
Thác Bạc –Thác Tình Yêu

Từ thị trấn Sapa đi khoảng 11 km theo đường đi Lai Châu, chúng ta sẽ gặp Thác Bạc với những dòng nước trắng xóa lấp lánh như bạc đổ ào ào từ độ cao hơn 100m xuống, tạo thành một âm thanh đầy ấn tượng giữa núi rừng hùng vĩ.
Từ thác Bạc, đi thêm khoảng 3km nữa là đến Cổng Trời, nơi bạn có thể ngắm nhìn thung lũng Lai Châu rộng lớn với ruộng nương xanh ngút ngàn, cùng với đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương hùng vĩ.
Đến Trạm Tôn, bạn có thể đi bộ vào vườn Quốc gia Hoàng Liên khám phá thác Tình yêu vô cùng đẹp.

Những món ngon ở Sapa

 
 
Cá Hồi, cá Tầm tươi ngon

Cá Hồi, cá Tầm nhập khẩu thường hơi béo, nhưng cá nước lạnh được nuôi ở Sapa thớ săn, thịt chắc và không có mỡ. Trong thời tiết lành lạnh ở Sapa thì ngồi quây quần bên một nồi lẩu cá hồi, cá tầm nóng hổi tươi ngon thì thật vô cùng thú vị. Ngoài ra bạn cũng nên thưởng thức món cá hồi nước hay gỏi cá cũng vô cùng hấp dẫn.

 
 
Rau tươi xứ lạnh

Khí hậu ôn đới đặc trưng của Sapa là điều kiện thuận lợi để trồng các loài cây ưa lạnh như súp lơ, củ cải, su su, bắp cải, ngồi tỏi, ngồng cải,... Các loại rau trồng ở Sapa có vị ngon đặc biệt, mềm, ngọt hấp dẫn. Bạn không thể nào khước từ được sự hấp dẫn của các đĩa ngồng cải xào tỏi, su su luộc chấm muối vừng hay lẩu gà ăn cùng với rau xanh,.. thơm ngon khó cưỡng.
 

 
Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là giống lợn nhỏ, có màu đen được bà con người mông nuôi thả rông. Một chú lợn cắp nách trưởng thành nặng từ 4-5kg. Thông thường lợn thường được tẩm ướp rồi nướng nguyên con. Thịt lợn cắp nách chắc, ít mỡ, nhưng vẫn mềm ngọt, bì giòn tan, là một đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến với Sapa. 

Cá suối

Có nhiều loại cá suối nhưng nhìn chung là không có vị tanh. Cá chỉ cần làm sạch và nướng chín vàng trên than củi, ăn ngay nóng hổi. Hoặc bạn có thể rán giòn và đem sốt cà chua là đã có một món ăn dân dã mà lại rất ngon lành.
 

 
 
Thắng cố

Thắng cố của người dân tộc thường được nấu chung các loại thịt bò, trâu, ngựa,... Để nấu thắng cố ngon cần phải có đến 27 loại gia vị như thảo quả, hồi, quế, lá thơm, rau rừng,... Hương vị của thắng cố rất đặc biệt mà thật khó có thể diễn tả bằng từ ngữ. Vừa đậm đà, béo ngậy, lại ngọt lừ và thơm phức. Ngồi bên chảo thắng cố sôi sục, nhâm nhi chén rượu ngô làm ấm lên cái không khí lạnh buốt của núi rừng.

 
 
Các món nướng Sapa

Bởi khí hậu lạnh đặc trưng nên ở Sapa hầu hết các món đều có thể đem ra nướng. Ở khu bán đồ nướng gần nhà thờ đá Sapa có rất nhiều món nướng ngon cho bạn tha hồ lựa chọn như: trứng vịt, trứng gà, rau cải quấn thịt, thịt xiên, chân cánh gà, khoai, ngô, cơm lam và nhiều món ăn đặc biệt do người dân Sapa tự nghĩ ra. Khu chợ này vào buổi tối thu hút rất đông du khách với không gian ấm áp cùng những món ăn ngon nóng sốt trong thời tiết lành lạnh của vùng phố núi. 

 
 
Thịt Trâu gác bếp

Thịt trâu hay các loại thịt bò, ngựa, lợn thường được người Mông treo lên gác bếp sấy khô. Các lọai thịt này sẽ khô dần lại và có thể để được rất lâu. Thịt thơm mùi khói và có vị ngọt bùi, cũng là một món nhắm khoái khẩu  trên bàn nhậu.
Ngoài ra, ở Sapa, Lào Cai còn có rất nhiều đặc sản như: mận hậu Bắc Hà, nấm chân chim Bắc Hà, rượu Sán Lùng, rượu Bắc Hà, thịt rừng của người Nùng Dín, cuốn sủi, rau thơm,  bột ngô hấp, bánh ngô, bánh đao , bánh dày, măng chua, nhái nấu rau, xúc xích lợn hong khói…

>>> Xem ngay những Tour du lịch Sapa giá tốt nhất để tìm hiểu và khám phá mảnh đất đẹp tuyệt này nào !!!