Không rực rỡ như các trang phục của các dân tộc Dao khác, người Dao Tiền thường chọn màu chàm và đen làm gam màu chủ đạo. Phụ nữ Dao Tiền rất coi trọng chuyện ăn mặc, vì vậy trang phục của họ rất nhã nhặn nhưng không kém phần tinh tế, ngay cả trẻ nhỏ đã được bố mẹ mặc cho những bộ quần áo được thêu khéo léo và cầu kỳ.
 
Để hoàn thành một bộ trang phục, người phụ nữ Dao Tiền phải trải qua những công đoạn rất công phu và tỉ mỉ, có khi mất cả tháng trời mới xong. Thường vào những lúc nhàn rỗi, họ bật bông, se sợi để dệt vải, tự may quần áo cho mình và cho chồng con.
 
Một bộ trang phục hoàn chỉnh của người Dao gồm áo, yếm, xà cạp, dây lưng, khăn vấn đầu, váy dài cùng đồ trang sức vàng bạc... Áo của họ thường không cổ có 4 thân, xẻ ngực, xẻ tà và gồm 5 chiếc cúc. Xung quanh mép gấu áo thêu chỉ màu, tà sau lưng có các viền chỉ màu khác nhau. Ngoài ra cổ tay áo cũng được thêu các viền chỉ màu sặc sỡ.
 
Trên trang phục của người Dao Tiền thường thêu các hoa văn hình trám, hình con chó, hình nhện... và thêu hoa ở 2 bên phía sau, thể hiện cuộc sống ấm no, vui tươi và sung túc. Những hoa văn chủ đạo phản ánh tình yêu với thiên nhiên, cây cỏ. Kỹ thuật thêu của người Dao Tiền cũng khá đặc biệt, họ không thêu đè lên các sợi vải mà luồn chỉ theo mắt sợi, thêu ở mặt trái nhưng các họa tiết lại nổi lên trên mặt phải của vải. Vì vậy trang phục của mỗi người phụ nữ thể hiện sự tinh tế và khéo léo khác nhau. Qua cách thêu thùa, may vá, người đàn ông cũng đánh giá sự khéo léo của các cô gái để chọn vợ.
 
Ngoài ra, họ cũng có những kỹ thuật in hoa trên vải bằng sáp ong rất ấn tượng. Để tạo hoa văn trước tiên người ta dùng dụng cụ vẽ là những chiếc bút làm thủ công bằng tre. Loại bút to để tỉa tót hoa lá, loại vừa chuyên vẽ các hình như vuông, tròn... Sau khi nấu chảy sáp ong họ sẽ nhúng đầu bút vẽ hoa văn lên vải rồi đem đi nhuộm chàm. Lúc này vải sẽ hiện lên những hoa văn do được phủ lên bằng lớp sáp ong, không bị nhuốm màu chàm. Sau đó, họ đem ngâm vào nước nóng để sáp ong tan ra và những hình vẽ hiện ra với màu xanh nhẹ hài hòa đẹp mắt.
 
Điểm nổi bật trên trang phục của người phụ nữ dân tộc này là chiếc khăn đội đầu, dài khoảng 1,5 mét. Ở hai đầu khăn có hai mảng hoa văn hình vuông. Khi đội khăn phụ nữ thường búi tóc ngược lên đỉnh đầu, hơi hướng về phía trước.
 

Ngoài trang phục, người phụ nữ Dao còn ưa dùng đồ trang sức làm cho bộ quần áo của mình thêm sang trọng như túi trầu đính bạc, hay những miếng bạc được đính vào ngực áo rất duyên dáng và tinh tế. Vì vậy, dù không hề nổi bật như các trang phục sặc sỡ của dân tộc khác, phụ nữ Dao Tiền như những bông hoa thôn dã khoe sắc giữa núi rừng Tây Bắc.