Khi thăm quan và ngủ đêm các bản ở Sapa như: Lao Chải – Tả Van, Cát Cát – Y Linh Hồ, Tả Phìn … nơi sinh sống của người H’Mong đen, Dzao, quý khách tuyệt đối không được ngồi ở giữa nhà hay gian giữa, thăm quan nhà của họ thì bạn phải thăm quan theo chỉ dẫn của chủ nhà. Ghế đầu bàn là ghế dành cho Cha Me ( nếu Cha Mẹ mất rồi thì ko ai được ngồi vào đó )

Khi đi thăm quan bản Lao Chải – Tả Van, Cát Cát – Y Linh Hồ, Tả Phìn … mà thấy người H’mong đen. Dzao đỏ đang làm lễ cúng thần hoặc trừ tà thì bạn không được tự ý tham dự vì họ không muốn cho người lại tham gia ( đặc điểm nhận dạng khi bản làm lễ là: trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng để ai cũng nhìn thấy được mà tránh không vào )
Khi thăm bản mà gặp trẻ em thì tuyệt đối không được xoa đầu hay hôn lên đầu trẻ con vì người dân tộc quan niệm rằng hành động đó sẽ làm cho trẻ hoảng sợ và dễ bị ốm đâu bệnh tật.
Khi đến thăm Bản mà thấy có một nơi sạch đẹp, mát mẻ thì chứ có vội nghỉ dừng chân và ăn uống ở đó vì rất có thể đó là nơi thời cúng chung của cả bản, đây là nơi rất linh thiêng đối với họ . Điều tối kỵ là không huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản. Bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.
Nhà của người dân tộc cũng thường được chia ra làm nhiều gian khác nhau, trong đó gian giữa luôn là nơi thờ cúng và khách đến nhà không được phép ngồi ở đó. Ngôi nhà thường có cây cột to nhất, cao nhất gọi là cột cái, nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo, ngồi dựa lưng vào cây cột “linh hồn” đó.
Khi giao tiếp với người dân phương mà được chủ nhà mời uống nước hay uống rượu, nếu bạn không muốn dùng thì nên khéo léo từ chối để chủ nhà hiều và thông cảm. Nghiêm cấm hành vi úp bát xuống vì chỉ có thầy cúng mới được làm vậy để đuổi tà. Bên cạnh đó khi nói chuyện với gia chủ bạn không được vừa nói vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.
Trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ.