Ngủ bản hay còn gọi là homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng ở Sapa đối với các du khách trên toàn thế giới muốn khám phá văn hóa thị trấn Sapa. Loại hình homestay tức là thay vì bạn lựa chọn ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ thì các bạn sẽ ở ngay tại nhà dân địa phương, sinh hoạt cùng họ. Bạn sẽ hòa cùng vào nếp sống và được tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của người dân ở Sapa. Du khách sẽ được xem như một thành viên của gia đình, được tham gia vào các hoạt động đời thường như ăn cơm chung, trò chuyện với các thành viên trọng gia đình. Các du khách sẽ được yêu cầu ”nhập gia tùy tục” và biết tôn trọng những nguyên tắc riêng của gia đình.
 
Một số bản mà du khách có thể lựa chọn hình thức ngủ homestay rất thú vị như: Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, Bắc Hà, Bản Hồ, bản Cát Cát,…. Với hình thức ngủ homestay, các du khách nước ngoài sẽ được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị khi cùng chung sống và tìm hiểu những nếp sống của những người dân tộc thiểu số.
 
Xã Bản Hồ nằm cách thị trấn Sapa 26km, là nơi cụ trú chủ yếu của người dân tộcTày. Đường đến Bản Hồ rất khó khăn và trơn trượt trong mùa mưa. Sau đoạn đường dài, đầy khó khăn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt diệu của những suối nước, những cánh đồng hoa bạt ngàn màu sắc và khám phá các hoạt động của người dân tộc Tày.
Bản Lao Chải là một bản làng của người dân tộc H’Mong, cách thị trấn Sapa 7km. Đây là địa điểm du lịch độc đáo cho các du khách muốn trải nghiệm homestay.
 
Cũng giống như bản Lao Chải, bản Tả Van cũng là ngôi làng nhỏ nằm trong một thung lũng đẹp như tranh vẽ - thung lũng Mường Hoa. Trên con đường đến với bản Tả Van, du khách sẽ đi qua những ruộng lúa bậc thang - một kì quan thiên nhiên của thế giới.
 
Đa phần các du khách lựa chọn du lịch Sapa thong qua các công ty du lịch. Sapa Express là một cty chuyên về bus và tour Sapa. Các du khách có thể lựa chọn các gói tour Sapa 2 ngày, 3 ngày, trekking hoặc dịch vụ bus Sapa phù hợp với mình. Công ty với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ làm cho chuyến du lịch của các du khách thêm hoàn hảo. Bên cạnh đó, xe bus của công ty cũng là những xe bus tuyệt vời nhất với nhiều tiện nghi tốt nhất dành cho khách hàng.