Cây cọ sống tương đối phổ biến ở vùng đồi núi, trung du của các tỉnh vùng Tây Bắc, cứ vào khoảng tháng 7 là những cây cọ trong rừng bắt đầu ra hoa, kết trái. Đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 những trái cọ bắt đầu chín, màu vỏ xanh đậm hơi nâu nâu.

Cây cọ có giá trị tương đối lớn về mặt kinh tế bởi tất cả các bộ phận từ cây cọ đều có thể tận dụng. Lá cọ dùng để lợp mái nhà tước lấy gân lá để bán, cuống lá dùng để chẻ nan dệt mành, hoặc thân cây cọ già có thể làm các đồ thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, quả cọ có vị bùi, ngậy là món ăn hấp dẫn với nhiều khách du lịch mỗi khi đặt chân đến mảnh đất này.
 
Vào khoảng cuối năm những trái cọ bắt đầu chín. Cọ được hái xuống ngâm trong nước ấm nóng (còn gọi là ỏm) khoảng 50 - 60 độ, khoảng 10 phút sau là chín, cùi dày, dẻo và vàng ươm, thơm nồng. Cọ ỏm cứ thế ăn hoặc chấm với nước mắm hay tùy khẩu vị từng người có thể thay bằng bột canh, tương ớt đều rất ngon.
 
Quả cọ được hái về rửa sạch bụi đất, ăn sống có vị chát chát tuy nhiên để làm cho nó mềm và bớt chát lại có vị bùi, ngọt, béo ngậy và thơm đặc, người ta đem làm ỏm. Quả cọ sau khi rửa sạch đem xóc lẫn với những mảnh cật nứa già cho bong vỏ xanh cho vào nồi lưng lưng nước, đặt lên bếp, đun nhỏ lửa. Nước ỏm quả cọ phải được đun bằng nước giếng khơi hay nước nguồn. Khi ỏm cọ phải chú ý thời gian cho phù hợp với độ sôi của nước, nếu không khéo cọ sẽ bị tóp lại, cứng chát không ăn được. Thế nên ỏm được một mẻ cọ ngon là phải khéo léo, kì công. Quả cọ khi đã ỏm có màu nâu sậm, lúc ỏm xong váng nổi như váng mỡ bám quanh nồi, bóp vào mà quả thấy mềm, cho màu vàng ươm đườm đượm là ngon nhất.
 
Người ăn cọ sành là người biết chọn cho mình những quả cọ tròn, cùi dầy có màu vàng như mật ong, khi nhấm nháp còn thấy dẻo, dính ở răng thì đó chính là loài cọ nếp quý. Cọ ỏm chấm với nước mắm là ngon nhất thế nhưng tùy thuộc khẩu vị từng người có thể thay bằng bột canh hay tương ớt.
 
Quả cọ ngoài làm ỏm thì còn có thể làm dưa. Khi đến mùa cọ các bà các chị ở đây còn chọn những quả cùi dày, béo rồi mang cạo sạch vỏ đem làm dưa. Dưa cọ có vị mặn của muối, vị ngậy béo bùi bùi của cọ, có thể ăn cùng với cơm hoặc ăn chơi đều rất ngon.
 
Đến với Tây Bắc không những được ngắm nhìn những cánh rừng cọ vươn cao, xanh ngút tầm mắt đã trở thành một nét cảnh quan đặc trưng nơi đây mà còn được thưởng thức món ăn độc đáo, dân dã từ quả cọ khiến ai đến rồi đi chắc chắn không khỏi quyến luyến mãi cái màu xanh đầy sức sống nhưng mang đậm hồn quê nơi núi rừng này. Nếu có dịp du lịch miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang mùa cuối năm, bạn nhớ tìm thưởng thức loại quả ngon của núi đồi trung du này nhé.