Đi du lịch Cao Bằng, hầu như du khách nào cũng tìm mua cho mình ít hạt dẻ về làm quà cho người thân, bạn bè.

Khoảng những ngày tháng 9, tháng 10 âm lịch là lúc những trái hạt dẻ ngon và hiếm đến mùa thu hoạch được đem ra chợ bán trong phiên chợ vùng cao, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món đặc sản hấp dẫn nổi tiếng này của địa danh Trùng Khánh. Hạt dẻ Trùng Khánh có hương vị thơm ngon, ngọt bùi, vị ngậy không giống bất cứ nơi nào.
 
Hạt dẻ Trùng Khánh thường nhỏ nhất cũng bằng ngón chân cái, vỏ lụa rất mỏng, hạt màu vàng sẫm, bùi và thơm ngậy đặc biệt. Thứ đặc sản của vùng đất Cao Bằng này có một hương vị riêng mà không nơi nào có được.
 
Vì vỏ hạt dẻ rất cứng nên khi chế biến người ta cần phải luộc kỹ. Có người còn cẩn thận khía sẵn vài đường trên vỏ hạt để khi chín dễ bóc. Sau khi luộc chín, nếu đem hạt dẻ rang lại một lượt đến khi dậy mùi thơm thì thật hấp dẫn.
 
Ngoài ra, người ta còn chế biến bằng cách ninh hạt dẻ với chân giò như một món hầm, có thể xay bột hạt dẻ làm nhân bánh, có thể hấp hạt dẻ để ăn như kiểu người ta hấp hạt mít…
 
Hạt dẻ là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Loại hạt này rất cần thiết cho hoạt động của cơ bắp do chứa nhiều ka-li. Đặc biệt, hạt dẻ không chứa cholesterol, ít protein và chất béo, giàu vitamin E, có tác dụng chống ô-xy hoá trong máu, tốt cho người bệnh tiểu đường, huyết áp và tim mạch…
 
Bảo quản hạt dẻ rất khó vì chúng có nhiều chất dinh dưỡng và chất béo. Hạt dẻ tươi chỉ để được trong vòng một tháng nên mùa hạt dẻ cũng qua nhanh với những ai không kịp để ý. Hạt dẻ Trùng Khánh là một món quà độc đáo thấm đậm hương vị của thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc. Nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt, hạt dẻ Trùng Khánh đã theo chân người dân nơi đây đi khắp trong nước và ngoài nước.