Chỉ cách trung tâm thành phố Yên Bái chừng hai chục cây số, đường đi lại thuận tiện nên đến với hồ Vân Hội chỉ mất chừng 30 phút đồng hồ. Đây là một hồ nước nhân tạo được hình thành cách đây ba bốn chục năm. Mặt hồ rộng trên 400 hécta, tiếp giáp với phần đất của một số xã của huyện Trấn Yên và xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa của tỉnh Phú Thọ. Phần nước hồ thuộc địa bàn xã Vân Hội chiếm trên 100 hécta với gần hai chục đảo đất lớn nhỏ.

Nguồn nước được điều hòa nên mực nước hồ Vân Hội ổn định quanh năm. Diện tích không lớn, nhưng để khám phá cũng đi mất cả buổi. Dùng thuyền lang bang trên hồ, bạn sẽ cảm nhận được sóng nước lao xao và hòa vào nhịp sống thanh bình của người dân nơi đây. Rồi nữa, bạn có thể len lỏi vào những ngòi Mõng, khe Long Ẩn, vực Đèo Giang để tìm về quá khứ vẻ vang của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng.
 
Cuộc sống của nhân dân xã Vân Hội gắn liền với những đảo bồ đề, những đảo keo xào xạc gió và những đồi chè ngát hương khi vào chính vụ. Gần 200 lồng nuôi cá rải dọc bên hồ cũng làm nên vẻ trù phú ở Vân Hội. Không gian hồ huyền ảo in bóng núi đồi vào mây trời xanh biếc. Những người đi vớt rong làm thức ăn cho cá như để tạo nên vũ điệu tiên sa trên sóng nước.
 
Cập đảo Dũng Mây - một trong những đảo đất có diện tích khá lớn trên 3 ha thuộc thôn 5 xã Vân Hội. Đồi chè xanh búp tua tủa trải dài xuống tận chân đồi. Từ vị trí cao nhất của hòn đảo này, phóng tầm mắt về bốn phía chỉ có màu xanh bất tận. Đảo đồi, cây cỏ, mây nước nối tiếp nhau hòa quyện với nhau tạo nên môi trường sinh thái trong lành, mát mẻ.
 
Với các đảo đất trung du, mặt hồ thoáng rộng, ở đây chẳng những có thể hình thành từng khu nhà nghỉ in bóng nước mà còn có thể tổ chức được các điểm vui chơi, các trò thể thao mạo hiểm dưới nước, hoặc các "tua" khám phá thảm thực vật phong phú trong lòng nước mát Vân Hội.
 
Những điều kiện cho phát triển du lịch ở Vân Hội có nhiều và đã có không ít bạn bè gần xa tìm đến Vân Hội trong những chuyến píc-níc đầy ngẫu hứng. Nhưng để hồ, thác nước, các địa danh lịch sử trên mảnh đất chiến khu cách mạng này trở thành những điểm đến, thu hút nhiều hơn du khách thì Vân Hội còn rất cần bàn tay, khối óc của các nhà đầu tư.
 
Mới đây 2 tỉnh Yên Bái và Phú Thọ đã tổ chức một hội thảo đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Hoàng Gia do Tập đoàn Ryland internatinal Australia làm chủ đầu tư. Theo thiết kế của nhà đầu tư thì khu du lịch nghỉ dưỡng Hoàng Gia có tổng mức đầu tư 520 triệu USD trên tổng diện tích 2.790 ha, trong đó tỉnh Yên Bái chiếm 60% diện tích ở xã Việt Cường và Vân Hội.
 
Đây là một tín hiệu đáng mừng để hồ Vân Hội cùng với chuỗi danh thắng và di tích của Chiến khu cách mạng Vần Hiền Lương phát huy thế mạnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Từ đây cũng sẽ hình thành "tua" du lịch ở phía nam Trấn Yên, kết nối với các điểm du lịch ở thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, đất Ngọc Lục Yên, hồ Thác Bà và miền Tây Yên Bái trong tương lai không xa.